Đây là một vấn đề mà các phi công của Không lực Hoa Kỳ (USAF) khi triển khai máy bay chiến đấu tới châu Âu để tuần tra không phận gần biên giới Nga và Belarus đã tiết lộ, tạp chí AirForceTimes cho biết.
USAF đã gửi tiêm kích F-35 đến sườn phía Đông của NATO, vì các chuyến bay gần biên giới Nga trong bối cảnh chiến sự diễn ra ở Ukraine là môi trường lý tưởng để thử nghiệm tính năng.
Vào tháng 2 năm ngoái, Mỹ đã điều động các máy bay chiến đấu từ Phi đội số 388 của USAF và Phi đội 419 của lực lượng Dự bị tới Đức, các máy bay ban đầu được đặt tại căn cứ không quân Shpagdahl.
Các phi công F-35A đã bay trên vùng trời gần biên giới Nga và Belarus, họ đặc biệt chú ý đến khu vực Kaliningrad.
Nhiệm vụ là "mở khóa" hệ thống phòng không của Nga.
Theo ghi nhận, chiếc F-35A đã xử lý tốt vấn đề này và nhìn chung nó là "máy bay chiến đấu tốt nhất", nhưng có một vấn đề với hệ thống phòng không S-300 của Nga cũng được báo cáo.
Tiêm kích F-35 của Mỹ không thể phát hiện tổ hợp phòng không S-300 của Nga ở phía dưới. |
Hóa ra F-35 không thể xác định vị trí của tổ hợp S-300 nếu "thiết bị trốn tránh kỹ thuật số" hoạt động.
Trong trường hợp như vậy, phi công chỉ có thể quan sát trực quan hệ thống phòng không ở cự ly gần.
"Chúng tôi đang xem xét SA-20 (S-300). Tôi biết đó là SA-20. Tin tình báo nói rằng có một tổ hợp SA-20 ở đó, nhưng bây giờ máy bay của tôi không xác định được nó, bởi vì khẩu đội SA-20 này có thể đang hoạt động ở chế độ thụ động, điều mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây", Đại tá Craig Andrle cho biết.
Một phi công F-35 khác tham gia các chuyến bay gần biên giới Nga thừa nhận rằng dù có đối mặt nhưng không xảy ra hành động khiêu khích nào từ các phi công Nga và Belarus.
"Họ làm điều tương tự, chúng tôi chỉ nhìn nhau, không tương tác trực tiếp và không có gì thiếu chuyên nghiệp ở cả hai bên", Đại tá Brad Bashor cho biết thêm.