Tuy nhiên, chàng sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa Đặng Sơn Hải (SN 1994) lại “có duyên” với những khối đất sét, “nhào nặn” thành những con vật, hình người chibi ngộ nghĩnh, đáng yêu và phát triển nó thành một thương hiệu riêng, tạo nguồn thu nhập chính cho mình.
Từ hồi còn đi học Đặng Sơn Hải đã thích làm những đồ handmade. Chàng trai trẻ này từng làm và cũng thử bán những con vật làm từ vải dạ. Song, Hải không gắn bó được lâu dài bởi những sản phẩm làm ra từ vải dạ thường phải mất nhiều thời gian trong khi Hải lại là người khá cầu toàn nên luôn đòi hỏi tính chính xác trong từng đường kim mũi chỉ.
Sau đó, bắt nguồn từ sở thích nặn đất sét từ nhỏ, lại thấy đất sét Nhật Bản ít phổ biến ở Việt Nam nên Hải đã bắt tay thử sức làm đồ handmade từ nguyên liệu này. Cho đến nay, sau 4 năm, đất nặn đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Hải.
Những tác phẩm đầu tiên của Sơn Hải
Tuy nhiên, để “gặt hái” được thành công khi là người mở đầu về làm đồ handmade từ đất sét, Hải cũng đã trải qua những ngày tháng khó khăn. Sản phẩm đầu tiên của Sơn Hải là chiếc cầu vồng, khá đơn giản chỉ mất 15 phút là có thể hoàn thành nhưng để phát triển được “thương hiệu” của mình thì luôn phải trau dồi kỹ thuật và cập nhật những tác phẩm mới.
Giá các tác phẩm của Sơn Hải cũng rất đa dạng, từ vài chục đến vài trăm nghìn, tùy thuộc vào độ khó của sản phẩm. Với những con vật xinh xắn làm từ đất sét Nhật Bản như trên thì có giá khoảng 140.000 đồng/đôi, những hình móc chìa khóa thì có giá khoảng từ 25-50.000 đồng...
Sau 4 năm, đến bây giờ, Sơn Hải đã có thể sáng tác được ra nhiều hình dạng cho đất sét Nhật Bản
Những ngày đầu, Hải thường phải tham khảo trên các trang mạng, theo dõi trang của những người nặn đất sét nổi tiếng trên thế giới và rồi quá trình ngày nào cũng uốn, nắn, nặn đã khiến Hải thuần thục hơn với “tạo hình” cho đất sét, tạo cho chúng những dáng vẻ mới sống động, đáng yêu hơn.
Các sản phẩm của Hải cũng phong phú hơn từ móc chìa khóa, móc di động đến đồ để bàn, đồ trang trí đám cưới…Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm cũng không hề dễ dàng khi những sản phẩm này mới, ít người biết đến.
Sau một thời gian dài được truyền bá, quảng cáo bằng miệng từ những người bạn của mình, các sản phẩm của Sơn Hải mới dần được nhiều người biết đến. Bây giờ trên fanpage mạng xã hội facebook, Sơn Hải đã có gần 15.000 lượt like. Khách hàng của Hải cũng rất đa dạng có khi là những bạn trẻ, có lúc lại là những phụ huynh mua quà tặng con hay thậm chí là cả những công ty, doanh nghiệp cũng đặt hàng.
Những sản phẩm từ đất sét của Hải được rất nhiều người ưa thích và đặt mua trong đó có cả người nước ngoài
Bên cạnh việc giúp trang trải tài chính, kiếm thêm thu nhập, những sản phẩm trên còn giúp Hải giảm stress đồng thời bổ trợ nhiều cho kiến thức, giúp ích cho việc học thiết kế của mình về mặt hình họa. Không chỉ mang những sản phẩm của mình tới tay nhiều người, Hải còn muốn phổ biến rộng rãi đất sét Nhật tới cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm, mang đất sét tới gần mọi người hơn. Chính vì vậy, Sơn Hải đã đặt nhiều tâm huyết của mình để phát hành 2 cuốn sách về đất sét gồm Đất sét thần kỳ (9/2013), Đất sét muôn màu (11/2014).
Dự kiến trong vài tháng tới, chàng trai trẻ này còn sắp sửa ra mắt tập tiếp theo của cuốn Đất sét muôn màu. Thêm vào đó, sắp tới, Hải cũng mở rộng việc kinh doanh của mình bằng cách mở thêm một shop offline để khách hàng có thể chiêm ngưỡng trực tiếp các tác phẩm mang thương hiệu của mình. Bằng niềm đam mê cùng sự kiên trì của mình, Hải đã khiến những khối đất sét nằm trong hộp giấy, túi nilon trở nên sinh động hơn, tạo cho chúng “sức sống” và chu du khắp mọi nơi.