Vụ đá lát vỉa hè “"bền 70 năm” vỡ nát: Yêu cầu thanh tra phải có báo cáo trong tháng 12

GD&TĐ - Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh việc lát đá vỉa hè kém chất lượng: đá dễ vỡ, nứt, hôm nay 4/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc thực hiện thanh tra việc lát đá vỉa hè trên địa bàn TP.

Vỉa hè nhiều tuyến phố ở nội thành được lát bằng đá tự nhiên. Ảnh: Trần Thanh.
Vỉa hè nhiều tuyến phố ở nội thành được lát bằng đá tự nhiên. Ảnh: Trần Thanh.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Thanh tra TP tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của UBND TP về thiết kế hè đường đảm bảo văn minh đô thị tại các quận. Đặc biệt, trong tháng 12 phải có báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng việc lát đá vỉa hè các tuyến đường.

Đồng thời, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo Thanh tra TP Hà Nội quá trình kiểm tra sẽ tập trung vào một số dự án lát vỉa hè đã và đang triển khai. Và lưu ý cơ quan Thanh tra phải kiểm tra làm rõ về chất lượng công trình, kết quả nghiệm thu... phải có báo cáo kết quả kiểm tra lên UBND TP.

Liên quan đến vấn đề này, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội vào ngày 21/11, lý giải về hiện tượng đá tự nhiên có tuổi thọ 70 năm mới chỉ hoàn thành trong thời gian ngắn đã nhanh chóng bị vỡ nát, hư hỏng, ông Trần Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đó là do lớp bê tông phía dưới lớp đá lát.

Theo ông Trung, có một số quận huyện đang triển khai lát đá vỉa hè trên các tuyến phố, thực hiện theo chủ trương của Thành phố trong năm kỷ cương hành chính trật tự văn minh đô thị. Nhiều quận huyện có thể hiểu sai ý kiến chỉ đạo, các vỉa hè có thể vẫn đảm bảo sử dụng được nhưng đã cho triển khai lát đá.

Hiện, Sở Xây dựng Hà Nội đã tham mưu cho Thành phố có văn bản yêu cầu các quận huyện rà soát lại, những dự án nào, tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng.

Ông Trung nhấn mạnh, tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng. Chỉ có tuyến nào không đảm bảo chất lượng, đã xuống cấp, hư hỏng, thì mới triển khai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố là lát đá tự nhiên.

Mới đây, tại hội nghị giao ban công tác tháng 11 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng trong thời gian qua.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, không thể cứ đến cuối năm lại lát đá vỉa hè, cần phải chấm dứt tình trạng này. Thanh tra TP phải vào cuộc quyết liệt, làm rõ chất lượng công trình, trách nhiệm của các quận, huyện, xử lý nghiêm túc và trả lời công khai cho người dân.

Trước đó, có rất nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã và đang được lát đá tự nhiên trên vỉa hè. Đá tự nhiên được giới thiệu có tuổi thọ 50-70 năm, tuy nhiên, khi mới đưa vào sử dụng đã có nhiều viên đá đã vỡ nát, nhiều vị trí người dân chỉ cần dùng tay không cũng dễ dàng lật được đá đã lát trên vỉa hè…

Cụ thể, tại một số tuyến phố ở địa bàn các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông... đá kém chất lượng, dễ nứt, vỡ, số lượng bị hư hỏng nhiều.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ