Thanh Hóa: Giám đốc bệnh viện bị “tố” nhận tiền chạy việc

GD&TĐ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) Hà Văn Tần và ông Tào Ngọc Mão - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính (TCHC) bệnh viện này bị tố cáo nhận tiền chạy việc cùng nhiều việc làm sai quy định. Sau khi nhận đơn tố cáo, Sở Y tế Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra, đưa ra kết luận đồng thời chuyển hồ sơ  cho cơ quan điều tra.

Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) - nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) - nơi xảy ra vụ việc.

Chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo kết luận nội dung tố cáo của ông Đồng Khắc Dũng – Phó Giám đốc BVĐK huyện Quan Hóa đối với ông Hà Văn Tần - Giám đốc và ông Tào Ngọc Mão - Trưởng Phòng TCHC bệnh viện này, liên quan đến vụ nhận tiền chạy việc của các lao động hợp đồng (LĐHĐ) tại bệnh viện thời gian qua.

Theo nội dung tố cáo của ông Dũng, nêu: “Thời gian qua, ông Hà Văn Tần và Tào Ngọc Mão nhận tiền chạy việc của các LĐHĐ đang làm việc tại bệnh viện, với mức từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng/người. Khi có đơn tố cáo, hai vị này vội vã trả lại tiền cho các LĐHĐ...”.

Nhận được đơn tố cáo, Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc. Sau đó, căn cứ vào kết quả thanh tra, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, kết luận: “Về nội dung tố cáo ông Tào Ngọc Mão nhận của mỗi LĐHĐ số tiền 50 triệu đồng, kết quả kiểm tra, xác minh, làm việc, đối chất giữa các đối tượng có liên quan đến nội dung tố cáo, kết luận ông Tào Ngọc Mão đã nhận quà biếu là tiền của 10 LĐHĐ, nhưng không trả lại tiền ngay, chỉ trả lại khi có thông tin của dư luận.

Căn cứ tường trình của các LĐHĐ đã đưa quà biếu là tiền cho ông Tào Ngọc Mão, thì không phải mỗi LĐHĐ đều đưa 50 triệu đồng như đơn tố cáo. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi vi phạm pháp luật của ông Tào Ngọc Mão và các đối tượng có liên quan đến việc đưa, nhận quà biếu là tiền nêu trên”.

Bản kết luận của Sở Y tế Thanh Hóa.
Bản kết luận của Sở Y tế Thanh Hóa. 

Trong khi đó, ông Hà Văn Tần - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa cho rằng: Việc các lao động hợp đồng đưa tiền, quà cho ông Tào Ngọc Mão là tự nguyện. Bản thân ông không có chỉ đạo nào đối với ông Mão liên quan đến việc nhận tiền chạy việc của số LĐHĐ.

“Đây là số tiền các LĐHĐ đưa cho ông Mão gọi là tiền chè nước, cảm ơn giám đốc, trưởng phòng TCHC làm thủ tục để chuẩn bị xét tuyển vào bệnh viện. Khi biết thông tin này, tôi đã chỉ đạo ông Mão trả lại tiền cho các LĐHĐ trước tháng 8/2019”, ông Tần khẳng định.

Cũng theo ông Tần, sau khi Sở Y tế công bố kết luận về nội dung tố cáo, chiều 24/10, hội đồng kỷ luật của Sở đã họp, bỏ phiếu và thống nhất đưa ra mức kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo (4/5 phiếu đề nghị cảnh cáo) đối với ông. “Là người của tổ chức Đảng, của ngành Y tế, tôi xin nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo với tư cách là Bí thư chi bộ, thủ trưởng đơn vị. Vì trình độ quản lý còn yếu, chưa có kinh nghiệm nhiều nên để cấp dưới làm sai, tôi xin chịu trách nhiệm với cương vị là giám đốc”, ông Tần nói.

Người tố cáo “phản pháo” bản kết luận

Sự việc chưa dừng lại như đã nêu trên, bởi lẽ người đứng đơn tố cáo ông Hà Văn Tần và Tào Ngọc Mão, khẳng định: Kết luận của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chưa khách quan, có dấu hiệu bao che cho sai phạm của ông Tần và ông Mão.

Vì vậy, ông Dũng tiếp tục có đơn gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xác minh, làm rõ những sai phạm của ông Tần và ông Mão liên quan đến nhận tiền chạy việc, quản lý tài chính, quản lý xe cứu thương, điều động và bổ nhiệm cán bộ tại bệnh viện.

Ông Dũng cho rằng, những nội dung ông tố cáo Giám đốc Hà Văn Tần, như: Vi phạm quy chế dân chủ, chuyên quyền, độc đoán, thường xuyên đe dọa, quát nạt nhân viên; xem cơ quan bệnh viện là nhà riêng của mình; Vi phạm pháp luật về công tác tuyển dụng cán bộ;Vi phạm quy định về sử dụng xe cứu thương và xe công vụ...

Thế nhưng, Thanh tra Sở Y tế đã cố tình đưa ra kết luận không khách quan. Đặc biệt, khi đoàn Thanh tra tiến hành kiểm tra sổ phụ của tài khoản để giao dịch nguồn quỹ BHYT tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quan Hóa, thì phát hiện có số dư tiền gửi là 8.866.168.821 đồng.

Bản kiến nghị vụ việc của ông Đồng Khắc Dũng
Bản kiến nghị vụ việc của ông Đồng Khắc Dũng 

“Rõ ràng việc làm của Giám đốc Hà Văn Tần còn nhiều khuất tất. Bởi lẽ, nếu tôi không kiện, thì cán bộ nhân viên (CBNV) không ai biết là đơn vị còn có khoản tiền lớn như vậy đang gửi tại ngân hàng.

Trong khi đó công lao động của CBVC làm từ năm 2015, 2016, 2017 chưa được chi thưởng thích đáng. Còn các khoản tiền thu từ khám chữa bệnh BHYT, từ trông giữ xe, thu tiền điện của khu tập thể, tiền khám sức khỏe, các dịch vụ kỹ thuật, việc trích các loại quỹ theo quy định của nhà nước, như: quỹ phúc lợi, quỹ phát triển đơn vị, quỹ khen thưởng... nhất là gần 9 tỷ đồng mà bệnh viện đang gửi ở ngân hàng, thì càng phải được làm rõ”, ông Dũng nêu trong đơn.

Cũng theo ông Dũng khẳng định, cách làm của Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đối với nhiều nội dung mà ông tố cáo là đang cố ý  bao che, thiếu trung thực. Do đó, với trách nhiệm của bản thân là Đảng viên, là Phó giám đốc Bệnh viện, ông Dũng tiếp tục làm tờ giải trình và kiến nghị lên Ban Thường trực Tỉnh ủy; Chánh thanh tra Nhà nước tỉnh Thanh Hóa; Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết, làm rõ những sai phạm của ông Hà Văn Tần, ông Tào Ngọc Mão, để lấy lại sự công bằng, cho CBVC và người lao động trong bệnh viện, để mọi người yên tâm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.       

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ