Thanh Hóa: Bất thường ngao chết trắng bãi

GD&TĐ - Hàng chục hecta ngao ở khu vực cửa biển của người dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bỗng dưng chết trắng bãi một cách bất thường. Ngao chết gây thiệt hại lớn về sản xuất, kinh tế khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân (ngoài cùng bên phải) kiểm tra tình hình ngao chết tại Hải Lộc
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân (ngoài cùng bên phải) kiểm tra tình hình ngao chết tại Hải Lộc

Ngao chết trắng bãi

Theo ghi nhận của Báo GD&TĐ, khoảng 1 tuần trở lại đây, ngao giống, ngao thịt của người dân nuôi thả tại khu vực cửa biển thuộc xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc đang đến thời kỳ thu hoạch bỗng dưng chết trắng bãi, không rõ nguyên nhân. Không những bị thiệt hại vì ngao chết, người nuôi ngao còn phải bỏ tiền ra thuê lao động đi nhặt ngao chết để tránh ảnh hưởng đến số ngao sống còn lại.

Theo thống kê, tại xã Hải Lộc, có 161/248 hộ có ngao nuôi bị chết từ 70 - 100%, còn lại các hộ khác có tỉ lệ ngao chết từ 30 - 70%. Ước tính ban đầu cả nghìn tấn ngao các loại bị chết. Trên bãi ngao rộng hàng chục hecta, ngổn ngang xác ngao, vỏ ngao phơi trắng bãi.

Hiện tượng ngao chết ồ ạt một cách bất thường đã khiến người nuôi ngao ở vùng ven biển này đối mặt với cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất bởi toàn bộ số tiền đầu tư đã dồn hết cho ngao.Ông Phạm Văn Quý, thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc, cho biết: “Gia đình tôi và nhiều hộ dân có ngao nuôi bị chết đang lo lắng khi số tiền lớn đầu tư cho ngao giống, đầu tư bãi nuôi ngao đều phải đi vay mượn bỗng dưng mất hết”.

Chị Tô Thị Lợi, ở thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc, cho biết: Gia đình chị đầu tư hơn 1 tỉ đồng để nuôi 1,5 ha ngao giống, nay bỗng nhiên ngao chết hết, khiến gia đình chị lâm cảnh nợ nần. Chị Lợi rất hoang mang và lo lắng khi tới đây gia đình không biết lấy gì để trả nợ ngân hàng.

Còn gia đình anh Trịnh Văn Kiên, ở thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc - người đã có thâm niên gần 10 năm nuôi ngao cho hay, gia đình vay vốn ngân hàng chung với anh em đầu tư nuôi gần 4 ha ngao. Nếu ngao không chết hàng loạt như vậy, thì vụ này gia đình cũng có tiền lãi để trả nợ ngân hàng. Thế nhưng, đến thời điểm này, 70% diện tích nuôi ngao thịt và ngao giống của gia đình đã trôi đi theo dòng nước biển, thiệt hại chưa thể tính được.

Từ 12 giờ - 14 giờ hàng ngày là thời điểm thủy triều rút xuống, vì thế trên đầm ngao rộng lớn ở vùng biển Hải Lộc, hàng trăm lao động được các chủ đầm ngao thuê lại khẩn trương ra nhặt vỏ ngao để đem đi đổ. Có những gia đình vừa thuê nhặt sạch bãi hôm nay, ngày mai số ngao nằm dưới bùn đất lại ngoi lên và chết trắng bãi. Không những thiệt hại về tiền đầu tư nuôi ngao, mà người dân ở đây còn phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để thuê nhân công dọn dẹp bãi ngao.

Chủ tịch UBND xã Hải Lộc Nguyễn Quốc Tý cho biết: Hiện, toàn xã có 171 hộ nuôi ngao với tổng diện tích 170ha. Trong đó, có nhiều hộ ngao bị chết 100%, có hộ ngao chết 60 - 70%. Hàng ngày, UBND xã cử người theo dõi sát diễn biến và thống kê mức độ thiệt hại dongaobị chết, để báo cáo cơ quan cấp trên, với mong muốn tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc ngao chết hàng loạt.

Người nuôi ngao phải thuê lao động đi thu gom vỏ ngao chết Ảnh T.G
  • Người nuôi ngao phải thuê lao động đi thu gom vỏ ngao chết Ảnh T.G

Ngao chết không phải do dịch bệnh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết: Trước tình trạng ngao chết hàng loạt trong những ngày vừa qua, chính quyền huyện Hậu Lộc đã báo cáo lên cơ quan chức năng và đề nghị cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, truy tìm nguyên nhân ngao chết. Đến chiều 2/4, đại diện Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I (Bộ NN&PTNT) cùng Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát tình hình ngao chết tại huyện Hậu Lộc.

Chính quyền huyện Hậu Lộc đang khẩn trương triển khai các công tác tuyên truyền, tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành về bảo vệ môi trường, lập hồ sơ xử lý hành chính đối với các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh, các cơ sở chế biến thuỷ hải sản vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường... 

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp Thanh Hóa, từ trung tuần tháng 3 đến nay, tại vùng nuôi ngao tập trung của huyện Hậu Lộc gồm các xã Đa Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc có hiện tượng ngao nuôi thuộc mọi kích cỡ gồm ngao giống, ngao thịt, ngao cám chết bất thường với tỉ lệ 30 - 70%, cá biệt có hộ tỉ lệ ngao chết trên 70% với quy mô diện tích khoảng gần 60 ha (xã Hải Lộc khoảng 40 ha, xã Đa Lộc gần 20 ha, xã Minh Lộc gần 10 ha). Hiện tại, việc ngao chết rải rác vẫn tiếp diễn.

Đến ngày 1/4, kết luận từ Chi cục Thú y vùng III cho thấy trong 3 mẫu ngao đều âm tính với ký sinh trùng Perkinsus (là bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan thành dịch và phải công bố dịch). Các chỉ tiêu về định lượng Vibrio tổng số ở 5 mẫu nước và 3 mẫu ngao đều trong ngưỡng giới hạn cho phép. Phân tích chỉ tiêu thành phần vô cơ ở 5 mẫu nước đều không phát hiện các chỉ tiêu kim loại asen, chì và thủy ngân.

Như vậy, qua các xét nghiệm bệnh và chỉ tiêu môi trường từ Chi cục Thú y vùng III cho thấy: Ngao nuôi chết không phải do dịch bệnh; ngao không bị nhiễm tảo độc, kim loại nặng (chì, thủy ngân, cadimi) và chất độc hại. Ngao chết do có sự kết hợp giữa các yếu tố thời tiết giao mùa, ít mưa nên việc thanh thải các chất độc hại trong đất bãi nuôi bị ngưng trệ, tích tụ, ảnh hưởng đến việc trao đổi khí với bề mặt, kết hợp với mật độ ngao thả dày dẫn đến việc cạnh tranh thức ăn và không gian sống, nên khi gặp điều kiện thời tiết thay đổi và biến động, ngao dễ bị sốc và chết. Một số bãi nuôi ngao vùng ven sông có tỉ lệ bùn che phủ cao dẫn đến ngao chết do sặc bùn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trách nhiệm của cha mẹ là truyền đạt cho con khái niệm về sự kiên nhẫn. (Ảnh: ITN).

Vì sao bố mẹ nên dạy con tính kiên nhẫn?

GD&TĐ - Ngay cả việc học về tính kiên nhẫn cũng cần một lượng thời gian đáng kể. Bạn cần chuẩn bị sẵn kiến ​​thức cơ bản trước khi dạy con về tính kiên nhẫn.