Tăng giá điện lại làm nóng nghị trường

GD&TĐ - Sáng nay (30/5), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển kinh tế, xã hội. Một trong những nội dung làm “nóng” nghị trường là vấn đề tăng giá điện.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Có nhiều mập mờ

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương – đoàn Ninh Thuận thẳng thắn nói: Từ thuở khai sinh ra ngành điện nước nhà, giá điện luôn luôn tuân theo quy trình bất biến là: tăng rồi, tăng nữa và tăng mãi. Người dân ủng hộ chủ trương chung về giá điện nhưng điều mà họ cần là sự công bằng, minh bạch. Nhưng giá điện trong thời gian qua có nhiều mập mờ, cần phải làm rõ.

Theo đại biểu, người dân hoàn toàn có lý khi họ nghi ngờ việc tăng giá điện là 8,36% như doanh nghiệp công bố là không chuẩn xác, bởi số tiền điện họ phải trả theo hóa đơn thực tế trong những tháng đầu tiên tăng lên gấp đôi, thấp chí gấp 3. Họ không phải không biết việc sử dụng điện tăng lên do thời tiết nắng nóng.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương 

“Không phải ngẫu nhiên EVN lấy thời điểm chuyển mùa để tăng giá điện, vì cứ tăng rồi lại đổ cho thời tiết là hợp lý nhất và đỡ phải giải thích nhiều. EVN là cơ quan quản lý nhà nước, so sánh giá điện của Việt Nam thấp. Nhưng tôi cho rằng việc so sánh là khập khiễng, chưa kể EVN được nhà nước ưu đãi đủ thứ” – đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói, đồng thời nêu vấn đề:

Có 1 việc rất đáng so sánh là: ở một số nước, do nắng nóng họ quyết định giảm giá điện cho người dân đỡ khó khăn, nhưng sao không thấy ai so sánh. Cứ rao giảng rằng, tăng giá điện thì các bên đều có lợi, nhưng người tiêu dùng thì “lợi đâu chẳng thấy mà răng chẳng còn”.

“Lần nào tăng giá điện cũng nói để có kinh phí tái đầu tư nhưng một doanh nghiệp độc quyền luôn luôn lỗ thì có nên tiếp tục nữa hay không? Chưa kể lộ trình bán buôn, bán lẻ điện cạnh tranh liệu có tiết kiệm được không? Tôi nghe có một số dự án ngành điện triển khai đang bị chậm tiến độ và sự thất thoát từ chậm tiến độ là điều tất yếu” – đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thẳng thắn nói.

Ông đề nghị công bố kết luận thanh tra chính phủ để có bức tranh đầy đủ về doanh nghiệp này.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận
 Đại biểu Nguyễn Quốc Hận

Đề nghị sớm công bố kết quả việc thanh tra tăng giá điện

Trước đó, cũng có một số đại biểu nêu ý kiến về vấn đề này. Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - đoàn Cà Mau cho rằng, vấn đề cử tri quan tâm không phải là việc tăng giá điện này đúng quy trình, quy định hay không vì "Chính phủ điều hành thì không thể không đúng quy định".

Thế nhưng, việc tăng giá mặt hàng này chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, làm tăng chi phí đầu vào và tăng giá thành sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tiền lương của cán bộ công chức viên chức không tăng.

"Việc tăng giá ảnh hưởng tới đời sống người dân, lạm phát cụ thể ra sao, cần được làm rõ" - đại biểu Hận nói và đề nghị Chính phủ giao Kiểm toán Nhà nước kiểm toán hoạt động kinh doanh ngành điện.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc
 Đại biểu Nguyễn Thị Phúc 

Cho rằng, việc tăng giá điện thời điểm này không phù hợp, đại biểu Nguyễn Thị Phúc – đoàn Bình Thuận đề nghị Chính phủ sớm công bố kết quả việc thanh tra tăng giá điện có đúng quy định không, nếu sai thì xử lý thế nào.

Theo đại biểu, việc tăng giá điện sẽ kéo theo tăng giá các mặt hàng khác, nhất là vật tư nguyên liệu phục vụ sản xuất, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, Chính phủ cần có giải pháp phòng ngừa tình trạng "té nước theo mưa để tăng giá các mặt hàng khác".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ