Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng sẵn sàng cho ngày trở lại

GD&TĐ - Nhiều doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng cho biết, họ đã có kế hoạch phục hồi kinh tế trong tình hình mới, sẵn sàng hoạt động trở lại, với tiêu chí “an toàn là trên hết”.

Cầu vàng ở Sun World Bà Nà Hills.
Cầu vàng ở Sun World Bà Nà Hills.

Đặt an toàn lên hàng đầu

Ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc khu vực, kiêm Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, với riêng hệ thống khách sạn Mường Thanh, các công tác chuẩn bị đón khách trở lại vẫn được duy trì với đầy đủ nhân lực, phương tiện và sẵn sàng mở cửa khi Đà Nẵng cho phép.

Tuy nhiên, ông Duẩn băn khoăn là mở cửa thì nguồn khách thế nào, có khách hay không, khách nội địa, khách quốc tế sẽ ra sao.

Nếu là khách nội địa, với những quy định khác nhau của các địa phương thì sẽ rất khó vì đi du lịch là để thay đổi không khí, nghỉ dưỡng chứ không ai muốn phiền phức bởi các quy định phải cách ly sau chuyến đi.

Điểm tham quan du lịch ở Sun World Bà Nà Hills.
Điểm tham quan du lịch ở Sun World Bà Nà Hills. 

Còn ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch SunGroup vùng miền Trung cho hay, việc Đà Nẵng mở cửa trở lại các dịch vụ du lịch sẽ không tránh khỏi những khó khăn trong giai đoạn đầu bởi nhiều lý do.

“Tâm lý khách e dè hơn trước sau 4 đợt dịch, đối tượng khách nội địa đủ điều kiện đi du lịch như tiêm đủ 2 mũi vắc xin trên cả nước chưa phải là nhiều. Bên cạnh đó, kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch nên phần đông du khách có tâm lý tiết kiệm, doanh nghiệp du lịch có tâm lý thận trọng hơn sau 4 lần lao đao vì dịch… Ngoài ra, chúng ta cũng chưa thể kỳ vọng nhiều ở khách quốc tế khi nhiều thị trường tiềm năng vẫn đang phải đối phó với đại dịch”, ông Bình nói.

Đà Nẵng mở cửa trở lại, các dịch vụ du lịch sẽ không tránh khỏi những khó khăn
Đà Nẵng mở cửa trở lại, các dịch vụ du lịch sẽ không tránh khỏi những khó khăn

Vị đại diện Sun Group vùng miền Trung cũng kiến nghị, thành phố tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp du lịch đầu tư sản phẩm mới, nâng cấp chất lượng dịch vụ thông qua việc tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính… nhằm giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực đầu tư cho giai đoạn phục hồi sau dịch.

Ông Bình cũng dẫn chứng, để quay trở lại phục vụ du khách, các điểm đến của Sun Group tại Đà Nẵng đều tận dụng thời gian không đón khách để “khoác áo mới” bằng các hoạt động trùng tu, bảo dưỡng, kiến tạo thêm những sản phẩm mới nhằm đem đến những trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ cho du khách ngày trở lại.

Một yếu tố được đặt lên hàng đầu đó là sự an toàn cho du khách và người dân khi đi du lịch. Đây điều quyết định khi thành phố bước vào trạng thái thích ứng mới.  

Theo ông Bình, tiêu chí an toàn đã luôn được đặt lên cao nhất ngay khi Sun Group lên kế hoạch đón khách trở lại các điểm đến của tập đoàn ngay sau đợt dịch đầu tiên, với các biện pháp phòng dịch chặt chẽ như: định kỳ phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, yêu cầu cán bộ nhân viên và du khách đeo khẩu trang,...

Sun World Bà Nà Hills trong những ngày vắng khách.
Sun World Bà Nà Hills trong những ngày vắng khách.

“Đặc biệt, tại các khu du lịch, chúng tôi triển khai quy định về việc giãn cách, khống chế lượng khách tại từng khu vực và trên cabin cáp treo. Trong đợt nghỉ giãn cách này, chúng tôi vẫn luôn duy trì cơ chế phòng chống dịch, nâng mức độ phòng chống dịch lên mức cao hơn ở việc xây dựng các kịch bản đối phó trong các tình huống khẩn cấp, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly tạm thời...

Hiện tại, 100% cán bộ nhân viên Sun Group đang làm việc tại các khu vui chơi, khách sạn, resort ở Đà Nẵng cũng đã được tiêm 2 mũi vắc xin và xét nghiệm Covid-19 định kỳ, có thể sẵn sàng quay trở lại làm việc, phục vụ du khách”, ông Bình chia sẻ.

Cơ hội kích cầu du lịch

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Indochina Unique Tourist Co., Ltd thì tin tưởng rằng, đây là cơ hội để kích cầu du lịch, vượt qua khó khăn.

“Mọi thứ chúng tôi đã sẵn sàng rồi, bây giờ chỉ chờ chính quyền điều chỉnh, công bố các tiêu chí đảm bảo an toàn khi hoạt động là sẽ bắt tay vào công việc ngay. Ngày 28/9 chúng tôi cũng có họp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam để triển khai các tiêu chí an toàn, sẵn sàng cho việc hoạt động trở lại”, ông Thủy cho biết.

Cũng theo ông Thủy, thực tế ở Đà Nẵng, các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong chống dịch, cũng nhiều lần làm các chương trình kích cầu du lịch nên mọi thứ cơ bản sẽ ổn. Vấn đề lưu ý nhất bây giờ là điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Về nguồn khách, ông Thủy cho hay, trong cuộc họp với 32 tỉnh, thành phố ngày 28/9 thì theo báo cáo, rất nhiều địa phương có độ phủ vaccine tốt, không có các ca F0 trong cộng đồng nhiều ngày qua và đặc biệt tâm lý, nhu cầu người dân cũng rất muốn đi du lịch.

Doanh nghiệp du lịch triển khai các tiêu chí an toàn, sẵn sàng cho việc hoạt động trở lại
Doanh nghiệp du lịch triển khai các tiêu chí an toàn, sẵn sàng cho việc hoạt động trở lại

“Đó là những điều kiện thuận lợi để mình kích hoạt lại thị trường du lịch. Thêm nữa, Chính phủ cũng đã thay đổi phương án chống dịch, chủ trương thích ứng với điều kiện mới, nới lỏng các điều kiện giãn cách nên mình nghĩ thời gian đến nó sẽ thay đổi. Trong bối cảnh như vậy, doanh nghiệp tôi nói riêng, các doanh nghiệp du lịch nói chung cũng mong chờ để có thể phục hồi du lịch”, ông Thủy tin tưởng.

Đại diện Sun Group vùng miền Trung cho hay, đơn vị sẽ làm việc với các hãng hàng không để xây dựng các gói sản phẩm trọn gói hấp dẫn nhằm đón đầu thị trường quốc tế cũng như dẫn dắt thị trường nội địa. Bởi trước mắt, thị trường khách nội thành, nội địa vẫn là đối tượng chủ chốt của Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, đơn vị nhận thấy những chương trình kích cầu với chính sách giá ưu đãi, giảm giá sâu không còn nhiều sức hấp dẫn đối với du khách qua nhiều đợt dịch. Điểm mấu chốt để thu hút du khách ở thời điểm hậu Covid-19 là các giải pháp đảm bảo an toàn và sản phẩm dịch vụ hướng tới những nhu cầu mới.

Do vậy, Sun Group đã và đang tập trung ưu tiên đầu tư gia tăng trải nghiệm, đào tạo dịch vụ từ tâm, bổ sung các sản phẩm mới và triển khai quy trình đón khách an toàn với những giải pháp ứng dụng công nghệ không chạm, một chạm…

“Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tích cực ủng hộ, tham gia các chương trình kích cầu du lịch của thành phố để tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, tăng cường thu hút du khách quay trở lại Đà Nẵng”, ông Bình nhấn mạnh.

Các giải pháp đảm bảo an toàn và sản phẩm dịch vụ hướng tới những nhu cầu mới
Các giải pháp đảm bảo an toàn và sản phẩm dịch vụ hướng tới những nhu cầu mới

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, có 4 thách thức đặt ra khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch, dịch vụ trong bối cảnh hiện nay.

Đó là nguồn khách hiện nay và năm 2022 xác định sẽ không nhiều. Thị trường khách quốc tế, các nước cũng chưa có chính sách mở cửa cho đi du lịch trở lại.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng rất cân nhắc về thời điểm mở cửa trở lại, khi nào lượng khách đủ để bù vào chi phí thì mới có thể thực hiện.

Điều kiện phòng chống dịch, quy định thẻ xanh, quy định cách ly của các tỉnh, thành, quốc gia cũng chưa có sự thống nhất…

“Sở Du lịch đang xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể dựa trên cân nhắc quá trình tiếp diễn của dịch bệnh và theo dõi các mô hình thí điểm đón khách quốc tế của các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia; chúng tôi sẽ xây dựng phương án riêng cho thị trường nội địa và quốc tế", bà Hạnh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ