Bộ trưởng Công an trao đổi thông tin 39 nạn nhân chết trong trong container ở Anh

GD&TĐ - Sáng nay (4/11), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội xung quanh vụ 39 nạn nhân chết trong trong container ở Anh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công an Bộ Công an mang theo các tài liệu về những người có liên quan sang Anh để xác minh với phía Anh. Bộ xác định, nếu có người Việt Nam thì phải tập trung làm công tác bảo hộ công dân, giải quyết các hậu quả có thể xảy ra. Đồng thời tập trung phòng chống tội phạm, trước mắt là ngăn chặn loại tội phạm này.

“Bây giờ là điều tra quốc tế rồi, điều tra có kết luận sớm vạch trần tội phạm này, lôi những đối tượng tham gia trong vụ việc ra để xét xử” – Bộ trưởng Tô Lâm nói, đồng thời cho biết: Hiện nay, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, phát hiện bắt giữ một số đối tượng có liên quan.

Theo Bộ trưởng, hiện nay cần ổn định được tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, không để bị xáo trộn, trong đó có người Việt Nam ở Anh. Trước mắt, cảnh sát một số nước sẽ tiến hành truy quét.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, báo chí tuyên truyền cần đưa tin chính xác sự việc, không được suy diễn. Những thông tin cần thiết có thể phối hợp Bộ Công an, các cơ quan chức năng để xác minh trao đổi. Không đưa những thông tin làm phức tạp tình hình.

Trước câu hỏi, có một số gia đình đã nhận được xác minh là có người thân trong 39 nạn nhân? Lãnh độ Bộ Công an cho hay: Hiện Bộ đang phối hợp với Cảnh sát Anh để rà soát. Một số gia đình không liên lạc được với người thân đều cho vào danh sách 39 nạn nhân này. Song thực tế một số gia đình phát hiện là không phải. Thân nhân con cháu mất liên lạc có khi đang ở trong nước, làm ăn ở chỗ này chỗ kia, nước này nước khác.

Khi có những căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận được. Còn tất cả các hướng còn lại đều chỉ là những suy luận, suy đoán.

Chia sẻ về hướng hỗ trợ các gia đình nạn nhân (nếu là người Việt Nam), Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Sau khi xác định được rồi thì sẽ bằng những biện pháp nhanh nhất để đưa những thi hài xấu số về nước theo đúng luật pháp của Anh và của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ