Hiện trên thị trường có khoảng 40 - 60 loại bánh Trung thu, trong đó chiếm thị phần nhiều nhất vẫn là sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Thu Hương, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội...
Dạo qua các con phố của Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân… ai nấy đều dễ dàng bắt gặp một màu vàng đỏ của các gian hàng bánh trung thu. Không khí mua bán đã bắt đầu sôi nổi.
Tương tự trên các tuyến phố như: Cầu Giấy, Kim Mã, Tràng Tiền,… các cửa hàng, kiot bán bánh trung thu cũng san sát nhau với đầy đủ thương hiệu, không khí mua bán đang “nóng” lên từng ngày.
Theo các chủ cửa hàng, thời gian cao điểm tiêu thụ bánh Trung thu là khoảng 2 tuần cận lễ; đa số người dân dành thời gian đi mua bánh để thưởng thức, sum họp gia đình và biếu tặng người thân.
Tuy nhiên theo anh Vũ Đăng Tĩnh – Nhân viên bán hành bánh trung thu Hữu Nghị trên phố Cầu Giấy, nếu so với cùng kỳ năm trước thì sức mua bánh Trung thu của người dân năm nay giảm hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng trên dưới 20%.
Còn chị Nguyễn Thị Hương – nhân viên bán hành của hãnh Kinh Đô cho hay: Nếu như năm ngoái, thời điểm này thị trường bánh Trung thu thực sự sôi động. Tuy nhiên năm nay, sức mua vẫn còn chậm.
Nếu như những năm trước, nhóm khách hàng doanh nghiệp tại gian hàng của chúng tôi chiếm từ 70 - 80% thì năm nay, số này giảm khoảng 15 - 20%.
Tuy nhiên, chị Hương vẫn lạc quan vì cho rằng còn hơn một tuần nữa mới đến Trung thu, nên sức mua có thể dồn vào những ngày tới. Vì vậy trước mắt chưa thể kết luận doanh số tăng hay giảm của mùa bánh năm nay.
Theo lý giải của một số nhân viên bán hành, thời điểm này sức mua của một số hãng bánh như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hà Nội giảm hơn so với năm ngoái nguyên nhân một phần là có sự cạnh tranh của nhiều hãng bánh với mẫu mã và giá cả khá hấp dẫn nên khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.
“Bên cạnh đó, phong trào tự làm bánh Trung thu của nhiều gia đình và sự cạnh tranh của các thương hiệu bánh gia truyền cũng khiến phân khúc khách lẻ của chúng tôi giảm so với những năm trước.
Chính vì vậy nếu giả sử một số thương hiệu bánh nếu có doanh thu giảm thì cũng không phải là điều khó hiểu trong bối cảnh thị trường ngày càng xuất hiện nhiều tên tuổi mới với các chiêu thức cạnh tranh không chỉ về giá cả, mẫu mã, chất lượng mà còn cả những biện pháp chăm sóc khách hàng.” – Anh Vũ Đăng Tĩnh cho hay.
Một số hình ảnh do PV ghi lại trong sáng nay (28/8):