Trung Quốc hé lộ công nghệ quân sự mới

GD&TĐ - Trung Quốc đang thử những chiến đấu cơ được trang bị “áo tàng hình” khiến những radar không thể phát hiện ra chúng.

Hình ảnh được cho là từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc
Hình ảnh được cho là từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết công nghệ này sẽ nhanh chóng tăng cường sức mạnh chiến đấu của các chiến đấu cơ chưa tàng hình – Trang tin Souch China Morning Post cho hay.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng công nghệ này khó có thể sản xuất hàng loạt và chỉ giới hạn tác dụng đối với một số radar nhất định.

Công nghệ trên sử dụng một vật liệu đặc biệt có thể thay đổi cách mà sóng radio tiếp xúc với mặt phẳng để giới hạn tác động của nó lên một radar nhằm khiến cho máy bay khó phát hiện.

Vật liệu đặc biệt này do một nhóm thuộc Đại học Nam Kinh, Trung Quốc tạo ra. Một nhà nghiên cứu cho biết nó đang được thử trên máy bay tại một cơ sở sản xuất máy bay chiến đấu ở Thần Dương, tỉnh Liêu Ninh.

Mặc dù chưa rõ loại vật liệu này sẽ được thử nghiệm trên máy bay nào, nhưng Tập đoàn chế tạo máy bay Thần Dương đã tạo ra các chiến đấu cơ, bao gồm J-11 và J-15.

Thông tin trên được đưa ra sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc tiết lộ nước này đã tạo một dây chuyền nhằm sản xuất hàng loạt “siêu vật liệu” hiện đại có thể làm được điều mà thế hệ các vật liệu trước chưa có khả năng.

Các nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết công nghệ này sẽ nhanh chóng tăng cường sức mạnh chiến đấu của các chiến đấu cơ chưa tàng hình
 Các nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết công nghệ này sẽ nhanh chóng tăng cường sức mạnh chiến đấu của các chiến đấu cơ chưa tàng hình

Thông tin trên còn đưa ra hình ảnh bên trong một phòng thí nghiệm bí mật mà ông Jin Xi – một tiến sĩ về khoa học vật liệu – và nhóm của mình đang bận đưa những mẫu vật liệu từ một chiếc máy này qua máy khác.

Mỗi mẫu vật liệu kia dài 80cm và rộng 60cm, nó được cho là có chứa đồng và có thể sử dụng như vật liệu nền cho “siêu vật liệu” của Trung Quốc.

Một lớp phim đặc biệt có thể hiển thị 20.000 ô nhỏ khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ được thêm vào vật liệu nền. Mỗi ô nhỏ có diện tích khoảng 0,2 milimet vuông này được cho là chứa hàng ngàn cấu trúc vi mô mà mắt người không nhìn thấy được. Những cấu trúc này được dùng để kiểm soát các tính chất của siêu vật liệu.

Báo cáo trên không không đề cập loại “siêu vật liệu” mà các công nhân đang chế tạo, nhưng tuyên bố rằng các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển các vật liệu để hỗ trợ phát triển ngành hàng không của đất nước.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.