Tên lửa S-200 của Nga rơi xuống Cộng hòa Bắc Síp?

GD&TĐ - Cộng hòa Bắc Síp cho rằng vũ khí rơi trúng sườn núi phía bắc của Thủ đô Nicosia dường như là một tên lửa do Nga sản xuất.

Một tên lửa S-200 của Nga
Một tên lửa S-200 của Nga

“Đánh giá ban đầu cho thấy một tên lửa do Nga sản xuất – một phần của hệ thống phòng không hoạt động trong đêm diễn ra một cuộc không kích nhắm vào Syria – đã hoàn hành chặng bay của mình và rơi xuống lãnh thổ của chúng tôi sau khi bắn trượt” – Bộ trưởng nước Cộng hòa  bắc Síp Kudret Ozersay nói hôm qua (1/7).

Các quan chức Cộng hòa Bắc Sip nói rằng không ai bị thương trong vụ nổ xảy ra vào lúc 1 giờ sáng (giờ địa phương)

Tổng thống Cộng hòa Bắc Sip Mustafa Ankinci đã liên kết vụ việc với các hoạt động quân sự ở Trung Đông. Ông cho biết cần có thêm điều tra để biết nguyên nhân của vụ nổ.

“Rõ ràng đó không phải là thứ gì đó bắt nguồn trên đất của chúng tôi… Đó là một trong những mặt xấu của cuộc chiến trong khu vực gây ảnh hưởng tới nước chúng tôi” – ông nói.

Ông Ozersay cho biết các quan chức quân sự đang tiến hành thử nghiệm các mảnh vỡ tại địa điểm nó rơi xuống.

Vụ việc trên diễn ra vào thời điểm diễn ra các cuộc không kích của Israel vào Homs và ngoại ô Damascus của Syria làm một số thường dân thiệt mạng.

Một nhà phân tích quân sự Andreas Pentaras ở đây cho biết mảnh vỡ này cho thấy đây là tên lửa S-200 do Nga sản xuất. Theo ông, công nghệ gây nhiễu có thể đã khiến cho tên lửa rơi xuống.

Người dân Bắc Síp nói với giới truyền thông địa phương rằng họ nhìn thấy một ánh sáng trên bầu trời, sau đó 3 tiếng nổ lớn vang lên. Các nhà chức trách đã sơ tán một số gia đình sau vụ việc  này.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...