Phi hành đoàn tàu vũ trụ Nga trở về Trái đất an toàn

GD&TĐ - Hôm 25/6, phi hành đoàn đầu tiên đi bằng tên lửa đẩy Soyuz lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã trở về Trái đất an toàn. Phi hành gia NASA Anne McClain, nhà du hành vũ trụ Oleg Kononenko thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos và David Saint-Jacques thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada đã đáp xuống khu vực gần thành phố Dzhezkazgan (Kazakhstan).  

Ba phi hành gia hạnh phúc khi trở về an toàn
Ba phi hành gia hạnh phúc khi trở về an toàn

Vào ngày 3/12 năm ngoái, lần đầu tiên, tên lửa đẩy Soyuz đưa tàu vũ trụ và phi hành đoàn lên ISS đã được phóng thành công vào quỹ đạo, sau khi gặp thất bại vào tháng 10, buộc các phi hành gia phải hạ cánh khẩn cấp.

Trước đó, hôm 24/6, ba phi hành gia đã được một phi hành đoàn khác tổ chức nghi lễ tạm biệt trước khi rời khỏi ISS.

Kể từ năm 2011, Nga là quốc gia duy nhất giám sát các vụ phóng có người lái tới ISS. Tuy nhiên, thất bại vào năm ngoái cùng những bê bối tham nhũng trị giá hàng tỷ USD tại Roscosmos và sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực tư nhân như SpaceX của Elon Musk đã khiến nhiều người hoài nghi về sự thống trị trong tương lai của Moskow.

Mới đây, NASA tuyên bố sẽ mở cửa ISS cho các du khách ghé thăm vào năm tới, với chuyến đi kéo dài 30 ngày do SpaceX và Boeing thực hiện. Mức phí cho dịch vụ này sẽ khoảng 58 triệu USD/người.

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết, Moskow đã đưa 7 du khách lên ISS và con số này tăng kể từ năm 2021. Doanh nhân người Mỹ Dennis Tito là vị khách đầu tiên của ISS, ông đã chi khoảng 20 triệu USD cho chuyến đi này.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...