Ngân hàng Anh từ chối trả lượng vàng trị giá 1,2 tỉ USD cho Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Ngân hàng Anh đã ngăn chặn những nỗ lực của Venezuela trong việc rút số vàng trị giá 1,2 tỉ USD lưu trữ ở Anh – hãng tin Bloomberg mới cho biết.

Theo Bloomberg, từ nhiều tuần nay, các quan chức ở Caracas đã cố gắng rút số vàng trên. Người đứng đầu ngân hàng trung ương Venezuela, ông Calixto Ortega đã tới London vào giữa tháng 12 để tìm cách tiếp cận số tài sản của quốc gia này.

Các cuộc đàm phán “không thành công”, khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, đã gây áp lực lên đối tác Anh khiến họ phải đóng băng tài sản của Venezuela – Bloomberg cho biết khi dẫn lời một nguồn tin thân cận.

Theo một số ước tính, Venezuela nắm giữ hơn 8 tỉ USD dự trữ ngoại hối. Các thông tin trước đó nói rằng, lượng vàng Venezuela giữ trong Ngân hàng Anh đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây, từ 14 lên 31 tấn.

Trước đây, quốc gia Nam Mỹ này được cho là đã trải qua những vấn đề lấy vàng của mình khỏi Ngân hàng Anh. Các chủ ngân hàng Anh lo ngại rằng các quan chức Venezuela sẽ bán vàng của nhà nước “vì lợi ích cá nhân”.

Ngân hàng Anh, cùng với các quan chức phụ trách báo chí của ông Pompeo và lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Mặc dù đây là sự việc chưa được kiểm chứng nhưng động thái của Ngân hàng Anh đã được tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido của Venezuela khen ngợi.

“Quá trình bảo vệ tài sản của Venezuela đã bắt đầu” – ông Juan Guaido đăng trên Twitter – “Chúng tôi không cho phép lạm dụng và ăn cắp tiền dành cho thực phẩm, thuốc thang và tương lai con em chúng tôi”.

Ông Guaido là Chủ tịch quốc hội Venezuela, ông đã tự tuyên bố mình là “tổng thống lâm thời” nước này để phản đối ông Maduro. Mỹ, Canada và đa số các nước Nam Mỹ đã công nhận ông Juan Guaido là lãnh đạo hợp lệ của Venezuela.

Trong khi đó, ông Maduro được các nước như Mexico, Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ. Ông đã lên án Mỹ vì đã công nhận ông Guaido là tổng thống và ra lệnh cho tất các các nhà ngoại giao Mỹ phải rời Venezuela.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.