Nga, Mỹ nêu nguyên nhân hệ thống Patriot bất lực trước cuộc không kích vào Ả rập xê út

GD&TĐ - Khoảng 88 hệ thống phòng thủ Patriot triển khai ở Ả rập xê út nhưng không chặn được cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco hôm 14/9, để cho nhiều máy bay không người lái và tên lửa dẫn đường đi qua các hàng phòng vệ - 1 quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga cho biết và nói rằng hệ phòng không của Mỹ đơn giản là hiệu quả thấp.

Hệ thống phòng thủ Patriot do Mỹ sản xuất.
Hệ thống phòng thủ Patriot do Mỹ sản xuất.

Được một phóng viên hỏi tại sao hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất không chặn được cuộc tấn công gần đây nhắm vào cơ sở dầu của Ả rập xê út, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng đôi khi hệ thống này không thể hiện được kết quả như ý muốn.

“Chúng tôi đã thấy những hệ thống phòng không  trên thế giới có sự thành công lẫn lộn” – ông Pompeo nói – “một số hệ thống tốt nhất trên thế giới không phải lúc nào cũng phát hiện được mục tiêu. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo cơ sở hạ tầng và các nguồn lực được triển khai để những cuộc tấn công như thế sẽ không thành công như vừa qua”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng bác bỏ tin đồn cho rằng các cuộc tấn công vào những cơ sở dầu Saudi Aramco là kết quả của việc Mỹ rút quân khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA).

Đáp lại, quan chức của Bộ Quốc phòng Nga nói: “Ngoại trưởng Mỹ nói rằng hệ thống phòng thủ (Patriot) trên thế giới thể hiện những kết quả gây tranh cãi về việc chặn những cuộc tấn công, nhưng điều này chỉ đúng nếu chúng ta nói về 1 hệ thống Patriot duy nhất, bảo vệ 1 đối tượng. Nhưng thực tế Mỹ đã triển khai 1 mạng lưới phòng thủ mạnh mẽ ở Ả rập xê út, đặc biệt ở phía bắc với một trường radar vững chắc”.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng nếu mạng lưới phòng không đó không chặn được cuộc tấn công có nghĩa là các thông số kỹ thuật của Aegis và Patriot không phản ánh đúng hiệu suất thực tế, vì chúng dường như không hiệu quả trong việc chống lại các máy bay nhỏ và tên lửa dẫn đường. Những hệ thống này không có khả năng đẩy lùi một loạt các vũ khí trên không – nguồn tin nói thêm.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi một cuộc điều tra công bằng và kỹ lưỡng đối với cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Saudi Aramco. Ông cảnh báo rằng những cáo buộc không có căn cứ đối với Iran được cho là sự đồng lõa và chỉ làm cho căng thẳng leo thang trong khu vực.

Theo TASS/Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...