Nga cảnh báo hậu quả khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian

GD&TĐ - Việc Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian sẽ dẫn đến một giai đoạn khác của một cuộc chạy đua vũ trang – Bộ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Lavrov cho biết hôm qua (26/7) tại phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).  

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Lavrov

“Chúng tôi lo ngại về kế hoạch triển khai vũ khí trong không gian của Mỹ vốn đang được thực hiện. Việc này sẽ dẫn đến một giai đoạn định tính khác của một cuộc chạy đua vũ trang” – ông Lavrov nói – “Như các bạn đã biết, Nga và Trung Quốc đã đưa ra một dự thảo đề xuất về việc ngăn chặn triển khai vũ khí trong không gian tại hội nghị giải trừ vũ khí ở Geneva. Chúng tôi trân trọng việc các nước BRICS ủng hộ nghị quyết hàng năm về vấn đề cấp bách này tại các phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng an ninh quốc tế đặc biệt bị đe dọa khi một số nước tăng ngân sách quân sự và làm suy giảm kiến trúc ổn định chiến lược kéo dài hàng thập kỷ.

“Những ví dụ đáng lo ngại là những nỗ lực của Mỹ trong việc phá vỡ Hiệp ước Phòng thủ tên lửa New START (Hiệp ước cắt giảm hạt  nhân chiến lược), những bất ổn xung quanh Hiệp ước INF (Lực lượng hạt nhân tầm trung). Chúng tôi đã đề nghị gia hạn nó nhưng vẫn chưa thấy Washington phản hồi” – ông Lavrov kết luận.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.