Mỹ muốn ngăn Trung Quốc mua một nhà máy động cơ Ukraine?

GD&TĐ - Khả năng một nhà máy động cơ Ukraine bị bán cho Trung Quốc đã khiến Washington lo lắng và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đang tìm cách ngăn chặn việc này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và nhà máy Motor Sich của Ukraine ở Zaporozhye.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và nhà máy Motor Sich của Ukraine ở Zaporozhye.

Ông Bolton sẽ tới Kiev sau thượng đỉnh G7 ở Pháp. Hôm qua (26/8), Bolton cho biết ông đang mong chờ các cuộc họp với những “đối tác” ở đó nhằm ủng hộ cho tầm nhìn của chính phủ vì một “Ukraine mạnh mẽ và thịnh vượng hơn”.

Tuy nhiên, ông không bình luận về câu chuyện đăng trên tờ Wall Street cuối tuần trước rằng một trong những cuộc họp này sẽ liên quan tới số phận của Motor Sich vốn đang chờ sự phê chuẩn để bán cổ phần kiểm soát cho 2 công ty Trung Quốc. Việc này đã khiến Washington lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giành được nhiều hơn nhà máy trên ở Zaporozhye, đó là công nghệ và chuyên môn để chế tạo động cơ máy bay trực thăng và máy bay thông thường.

Hãng đầu tư hàng không Beijing Skyrizon Aviation Industry Investment của Trung Quốc đã cố gắng mua gần 49% cổ phần của Motor Sich năm 2017 nhưng đã bị các cơ quan an ninh Ukraine ngăn chặn. Giao dịch cổ phiếu của Motor Sich đã bị đóng băng vào tháng 4/2018 nhằm ngăn chặn chúng rơi vào tay những người không được chấp nhận.

Giờ đây Skyrizon đã hợp tác với Tập đoàn Xinwei để thực hiện một cuộc đấu giá khác, lần này là hơn 51% cổ phần của công ty, trong khi 25% cổ phần sẽ thuộc về Ukroboronprom – tập đoàn quân sự nhà nước của Ukraine. Việc mua bán này phải được Ủy ban Chống độc quyền chấp nhận và đây chính là nơi ông Bolton sẽ tới.

Nhà máy động cơ máy bay duy nhất của Ukraine trên thành lập năm 1907, nó đã rơi vào thời kỳ khó khăn kể từ cuộc đảo chính năm 2014 ở Kiev, dẫn đến một cuộc chiến thương mại với Nga – khách hàng lớn nhất của nhà máy.

Motor Sich không phải là tập đoàn quốc phòng duy nhất bị ảnh hưởng. Antonov – nhà sản xuất máy bay vận tải dùng động cơ do Motor Sich sản xuất – cũng phải đóng cửa vào năm 2016.

Tháng 8 năm ngoái, sau áp lực từ Washington ngăn Motor Sich làm việc với Trung Quốc, một chính trị gia cho rằng việc này sẽ chỉ công bằng khi Mỹ tham gia với vai trò là khách hàng.

TT mới được bầu Zelensky của Ukraine không biết sẽ hành động như thế nào trước số phận của Motor Sich trước sức ép từ Washington.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.