Iran bác cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman

GD&TĐ - Trong một tuyên bố hôm qua (13/6), đại diện của Iran tại Liên hợp quốc nói rằng nước này bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Tehran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào 2 tàu chở dầu ở vịnh Oman trước đó trong ngày.

Iran bác cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman

“Iran dứt khoát phản đối cáo buộc vô căn cứ của Mỹ liên quan đến các sự cố tàu chở dầu ngày 13/6 và lên án nó bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể” – tuyên bố trên cho biết.

Nhận xét của Tehran được đưa ra sau khi Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) triển khai tàu khu trục USS Mason của Hải quân Mỹ tới Vịnh Oman. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ngư lôi nhắm vào tàu chở dầu Kokuka Courageous và Front Altair.

“Đánh giá của chính phủ Mỹ cho rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công xảy ra trên vịnh Oman hôm nay” – ông Pompeo tuyên bố hôm qua.

“Mỹ và các đối tác của chúng tôi trong khu vực sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ bản thân và lợi ích của mình. Các cuộc tấn công hôm nay là mối đe dọa rõ ràng đối với sự tự do hàng hải và tự do thương mại quốc tế” – phát ngôn viên Trung tá Earl Brown tuyên bố trong thông cáo báo chí của CENTCOM đưa ra trước khi triển khai tàu USS Mason.

Vụ tấn công tàu chở dầu hôm qua xảy ra gần eo biển Hormuz – nơi hơn 18 triệu thùng dầu đi qua hàng ngày, chiếm 30% lượng dầu của thế giới chở bằng đường biển – Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Sau vụ tấn công trên, giá dầu thô Brent tăng 4%, giá dầu tiêu chuẩn quốc tế tăng lên mức 61,99 USD/1 thùng.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.