5 vấn đề được dự đoán sẽ bao trùm thượng đỉnh G20

GD&TĐ - Trong 2 ngày tới (28-29/6), các nhà lãnh đạo trên thế giới đang tới Osaka, Nhật Bản dự thượng đỉnh G20 dành cho nhóm 20 nước có nền kinh tế lớn. Có 5 vấn đề được dự đoán sẽ bao trùm tại thượng đỉnh lần này.  

Cuộc gặp giữa TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được mong chờ tại thượng đỉnh G20
Cuộc gặp giữa TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được mong chờ tại thượng đỉnh G20

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Sự quan tâm lớn nhất tại thượng đỉnh G20 có lẽ là cuộc gặp của TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ 7 (29/6) với hy vọng có một bước đột phá trong cuộc thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn khiến tăng trường toàn cầu bị kìm hãm.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý một thỏa thuận đình chiến trong cuộc tranh chấp kéo dài gần 1 năm trước thượng đỉnh tại Osaka lần này – hãng tin SCMP của Hong Kong dẫn lời các nguồn tin cho biết.

Trước khi rời Mỹ vào hôm qua (26/6), TT Trump cho biết một thỏa thuận có thể đạt được vào cuối tuần này nhưng ông đã chuẩn bị áp thuế vào gần như tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc chưa chịu thuế Mỹ nếu 2 nước tiếp tục có bất đồng.

Nền kinh tế toàn cầu

Các nhà hoạch định chính sách đang ở thế khó khi tăng trưởng toàn cầu bị chậm lại do căng thẳng thương mại. Theo đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự báo sẽ cắt giảm lãi suất.

Điều này làm đồng USD yếu đi và gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản trong việc phải đưa ra các cách giữ cho giá tiền tệ của họ không tăng vọt vì điều này sẽ làm suy yếu nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của họ.

Biến đổi khí hậu

Một cuộc tranh cãi về sự nóng lên toàn cầu vẫn tiếp tục, các nhà đàm phán Mỹ phản đối sự thúc giục của châu Âu đối với một cam kết mạnh mẽ chống lại biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, dự thảo mới nhất về biến đổi khí hậu tại G20 đã khơi dậy sự ủng hộ đối với Hiệp định Paris 2015 và cho rằng điều này “không thể đảo ngược”. Một dự thảo trước đó đã tránh được cam kết trước sự phản kháng của Mỹ.

TT Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ không chấp nhận một cộng đồng G20 mà không đề cập tới Hiệp định Paris. TT Trump – người gọi sự nóng lên toàn cầu là một “trò lừa bịp” – đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định này vào năm 2017.

Trinh sát cơ không người lái Mỹ bị Iran bắn rơi
Trinh sát cơ không người lái Mỹ bị Iran bắn rơi 

Iran và dầu mỏ

Mặc dù Iran không phải là thành viên G20, nhưng nước này sẽ được nhắc nhiều trong mối đe dọa chiến tranh với Mỹ sau một loạt vụ việc tại vùng Vịnh và những cuộc khẩu chiến giữa 2 nước.

Sau khi dừng không kích Iran vào phút cuối để đáp trả việc một máy bay trinh sát không người lái Mỹ bị Iran bắn rơi, TT Trump đã tăng cường các lệnh trừng phạt vào Iran và đe dọa “xóa sổ” đất nước này.

Cũng căng thẳng như vùng Vịnh, thị trường dầu mỏ cũng đang đứng trước thời hạn để OPEC quyết định có nên gia hạn cắt giảm sản lượng hay không. Vấn đề này sẽ là trọng tâm các cuộc họp giữa TT Nga Putin và Hoàng thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman tại G20.

Rác thải đại dương

Một vấn đề mà ông Abe có thể đạt được tiến triển tại G20 với vai trò nhà tổ chức là giảm tình trạng rác thải nhựa ở đại dương, mặc dù các mục tiêu cụ thể và các cam kết hành động chắc chắn khó có thể được đưa ra.

Sau cuộc họp các bộ trưởng môi trường cách đây 2 tuần, chính phủ Nhật cho biết G20 sẽ áp dụng khung triển khai mới đối với các bước đi giảm rác thải nhựa ở biển, mặc dù trên cơ sở tự nguyện.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ