​ Liên Hợp Quốc lo ngại tình hình ở Bolivia sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát

GD&TĐ - Tình hình ở Bolivia có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, việc quân đội và cảnh sát sử dụng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình có thể sẽ “kích động” người biểu tình hơn, theo tuyên bố của Cao ủy trưởng về nhân quyền Liên hiệp quốc bà Michelle Bachelet khi nhắc đến các báo cáo về cái chết của năm người biểu tình ở Bolivia hôm thứ Sáu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Chúng tôi đã được báo cáo rằng ít nhất 17 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, cụ thể có 14 người đã chết trong sáu ngày qua. Trong khi những thương vong trước đó chủ yếu là hậu quả của các cuộc đụng độ bạo lực giữa chính những người biểu tình với nhau, nhưng những số liệu gần đây lại là kết quả của việc sử dụng vũ lực một cách không cần thiết hoặc không cân xứng của lực lượng công an và quân đội. Đây là một sự hành động cực kỳ nguy hiểm đối với sự kiện, vì nó không những không ngăn chặn bạo lực, mà còn có thể làm cuộc biểu tình trở nên trầm trọng hơn”, theo bà Bachelet.

Bà Bachelet nhấn mạnh về mối quan ngại rằng "tình hình ở Bolivia có thể sẽ vượt quá tầm kiểm soát" nếu chính quyền không thể đáp ứng các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế.

"Đất nước bị chia cắt, người dân ở cả hai phe chính trị đều vô cùng bối rối. Trong tình huống này, sự đàn áp của chính quyền sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự tức giận của họ và, rất có thể, làm suy yếu tất cả các cách đối thoại khác", người đứng đầu Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) nói thêm.

OHCHR cũng lo ngại rằng các vụ bắt giữ hàng loạt người dân ở Bolivia cũng có thể gây ra các cuộc xung đột và đụng độ mới. Về vấn đề này, bà kêu gọi chính quyền Bolivian công bố dữ liệu về số người bị bắt, bị thương và bị giết trong các cuộc biểu tình, tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và minh bạch về từng trường hợp vi phạm nhân quyền, cũng như tránh dùng sức mạnh quân đội trong các cuộc biểu tình. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ