Thế giới cần 10,3 triệu GV để phổ cập giáo dục tiểu học

Thế giới cần 10,3 triệu GV để phổ cập giáo dục tiểu học
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi quận 4 trong giờ dạy môn Tiếng Việt. Ảnh Mai Hải
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi quận 4 trong giờ dạy môn Tiếng Việt. Ảnh Mai Hải

Đặc biệt, riêng miền Nam châu Phi hiện cần bổ sung gấp 1,2 triệu giáo viên. Vào năm 2015, khu vực này cần thêm 1,3 triệu giáo viên nữa để thay thế giáo viên đến tuổi nghỉ hưu. Các nước Arập, Tây và Nam Á cũng cần bổ sung gấp hơn nửa triệu giáo viên để thực hiện EFA.

Theo UNESCO, không một kế hoạch giáo dục nào có thể thành công nếu không thể tuyển và giữ được đội ngũ giáo viên có chất lượng. Tổ chức này nhấn mạnh, nhu cầu cải thiện hiệu quả hệ thống giáo dục thông qua đội ngũ giáo viên tài năng, chuyên nghiệp và yêu nghề. Chất lượng của hệ thống giáo dục liên quan đến kết quả học tập, hoạch định chương trình giáo dục hiệu quả và nguồn ngân sách để hỗ trợ giáo viên và giúp họ nâng cao trình độ trong bối cảnh kinh tế xã hội tương ứng.

Để đáp ứng mục tiêu phổ cấp giáo dục tiểu học vào năm 2015, cộng đồng thế giới cần hành động khẩn cấp. UNESCO đã thành lập Nhóm đặc nhiệm quốc tế về giáo viên cho EFA nhằm phối hợp với các đối tác của EFA trong liên minh quốc tế giải quyết khoảng trống về giáo viên cho chương trình này trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các mục tiêu EFA theo UNESCO, hiện chưa đủ nhanh để hoàn thành vào năm 2015. Theo tính toán gần đây, khoảng 75 triệu trẻ em thất học và khoảng 776.000.000 người trưởng thành (ước tính 16% dân số thế giới) bị mù chữ. Tại các trường học, hàng triệu người đã bỏ học mà chưa được đào tạo giáo dục cơ bản. Bên cạnh đó, còn tồn tại tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, tỷ lệ học sinh/ giáo viên ở nhiều nước đang vượt quá ngưỡng 40:1. Nghèo đói, cô lập địa lý, giới tính, ngôn ngữ và sắc tộc là một trong những trở ngại chính ngăn chặn con đường phổ cập giáo dục. Tăng số lượng và chất lượng của giáo viên, cải thiện trường học và quản lý hệ thống giáo dục, giải quyết tác động của HIV và AIDS - tất cả điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa nhằm cung cấp các cơ hội học tập tốt hơn.

Được biết, diễn đàn đối thoại thứ 2 về chính sách quốc tế cung cấp giáo viên cho EFA vào năm 2015 vừa kết thúc tại thủ đô Ammam của Gioócđani. 

N.N (TH)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ