Thầy giáo làng A Kâm: "Được góp sức cho công tác giáo dục là niềm vui rất lớn"

GD&TĐ - Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Kon Tum, không xin được việc nên vợ chồng anh A Kâm về làng mở lớp dạy học miễn phí.

Sau 5 năm, vợ chồng thầy A Kâm đã tổ chức giảng dạy cho hơn 300 lượt học sinh nghèo
Sau 5 năm, vợ chồng thầy A Kâm đã tổ chức giảng dạy cho hơn 300 lượt học sinh nghèo

Căn nhà A Kâm ở xã Đăk Rơ Wa (TP Kon Tum), cũng là lớp học của hơn 40 trẻ em.

Năm 2014, A Kâm tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, anh kết duyên cùng Y Thoan cũng vừa tốt nghiệp chuyên ngành mầm non. Không kiếm được việc, nên vợ chồng anh trở về làng làm thuê kiếm sống.

Thấy những đứa trẻ trong làng ít quan tâm đến học hành, A Kâm liền nghĩ đến chuyện mở lớp. Anh gõ cửa từng nhà, nhưng dân làng rất dửng dưng, việc vận động học sinh đến lớp càng khó khăn.

A Kâm đi tìm lũ trẻ thuyết phục, nhưng chúng cũng không có hứng thú. Y Thoan bàn với chồng mua bánh kẹo dụ lũ trẻ đi học.

Ngày khai giảng đúng 5 giờ chiều, hơn 30 học sinh đem sách vở đến tập trung trước vuông sân nhà thầy A Kâm. Không diễn văn, không tiếng trống, chỉ có bánh kẹo và tiếng cười đùa - lớp học của vợ chồng thầy A Kâm bắt đầu như thế.

Chị Y Thoan giúp chồng dạy học - ảnh NĐN.
Chị Y Thoan giúp chồng dạy học - ảnh NĐN.

Căn nhà nhỏ hẹp không chứa nổi mấy chục con người nên phải chuyển ra sân. Thấy đi học vui hơn ở nhà, nhiều em bắt đầu tìm đến nhà thầy A Kâm theo học. Lớp học cứ thế đông dần, kéo dài đến tối mịt mới kết thúc.

Lớp học bắt đầu từ thứ Hai đến thứ Sáu, các môn học chủ yếu là toán, văn, tiếng Anh. Do ban ngày 2 vợ chồng mình phải đi làm rẫy nên chỉ tranh thủ dạy học từ khoảng 5 giờ đến 7 giờ tối, có hôm đến 9 giờ đêm.

Lớp học miễn phí của vợ chồng thầy A Kâm.
Lớp học miễn phí của vợ chồng thầy A Kâm.

Chất lượng học tập của các em được nâng cao, điểm 9, 10 xuất hiện ngày càng nhiều trong tập vở, lũ trẻ đã ý thức hơn trong việc học.

Sau 5 năm, vợ chồng A Kâm đã tổ chức giảng dạy cho hơn 300 lượt học sinh nghèo.

Đợt 20/11 năm ngoái, tụi nhỏ rủ nhau lên rừng hái hoa dại. Đến giờ học, chúng lén chạy đến ngại ngùng ấn vào tay thầy cô.

Các em học sinh đã có ý thức hơn trong việc học tập.
Các em học sinh đã có ý thức hơn trong việc học tập.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, vợ chồng thầy A Kâm cho biết rất bất ngờ xen lẫn vui mừng khi trở thành nhân vật tiêu biểu trong cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021.

Thầy A Kâm chia sẻ, dù không phải là thầy giáo chính danh nhưng được góp sức cho công tác giáo dục là niềm vui rất lớn đối với hai vợ chồng.

“Thấy lũ trẻ nhận thức được ý nghĩa của việc học hành không chỉ là tín hiệu vui mà còn làm tăng giá trị sống đối với một vùng đất còn nghèo nàn và lạc hậu như xã Đăk Rơ Wa. Khi các em có ý thức học tập, rồi đây cái đói cái nghèo, cái lạc hậu sẽ phải dần nhường chỗ cho sự phát triển”, thầy A Kâm cho biết.

Là một thầy giáo làng, mở lớp dạy miễn phí cho con em nghèo, vợ chồng thầy A Kâm luôn tâm niệm rằng: Giáo dục không chỉ là cách để khai trí, mà còn là khai tâm – để mỗi học sinh có đầy đủ tri thức, cách làm người tốt trước khi bước vào đời, xây dựng tương lai và quê hương đất nước.

“Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”, vì thế mà vợ chồng thầy A Kâm luôn đồng hành cùng nhau, chia ngọt sẻ bùi và dành tất cả tâm huyết cho lớp học.

5 năm trôi qua, với vợ chồng thầy giáo A Kâm có thể chưa dài – nhưng đó là một chặng đường với biết bao gian lao, thử thách xen lẫn với niềm vui khi các em học sinh ê a đọc chữ, nắn nót từng nét ngay thẳng trên trang giấy trắng.

Thầy A Kâm cho biết, ngày mai (12/11) sẽ ra Hà Nội chia sẻ niềm vui với cuộc thi của ngành giáo dục. Vợ thầy – chị Y Thoan vì chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 nên sẽ ở nhà, và giúp thầy phụ trách lớp học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa ITN.

Dục tốc bất đạt

GD&TĐ - Đầu mùa tuyển sinh 2024, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố loạt kết luận liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới với nhiều trường đại học.