Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả

Để có thể tạo ra được bộ tóc giả đầy màu sắc này, chàng trai bộ tộc Huli sẽ phải nhập trường dạy làm tóc giả và nuôi bộ tóc mình suốt 18 tháng.
Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả
Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả ảnh 1Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả ảnh 2Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả ảnh 3Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả ảnh 4Thăm bộ tộc nuôi tóc thật để “chế biến” thành tóc giả ảnh 5

Nói đến những bộ tộc sinh sống ở Papua New Guinea, không ít bạn sẽ nhớ đến tập tục đáng sợ ăn thịt người thời xưa của bộ tộc Samo. Nhưng bạn có biết, vùng đất Papua New Guinea cũng là nơi cư trú của bộ tộc có cách làm đẹp độc đáo đến kỳ quái.

Không phải chịu cảnh đau đớn đeo đĩa môi như bộ tộc Surma ở Ethiopia hay hi sinh vì nghệ thuật để xăm môi như bộ tộc Maori (New Zealand), bộ tộc Huli lại có tập tục nuôi tóc thật để làm ra những bộ tóc giả đầy màu sắc.

Nổi tiếng vì sở hữu những chiến binh dũng mãnh, cư dân bộ tộc Huli đã sống rải rác ở vùng cao nguyên phía Nam của Papua New Guinea khoảng hơn 1.000 năm về trước. Tính đến nay, Huli được coi là bộ tộc lớn nhất vùng với số cư dân lên tới con số 150.000 người và vẫn tiếp tục tăng nhanh.

Nhưng bên cạnh đó, đặc điểm ấn tượng và nổi bật hơn cả đó là đàn ông Huli sở hữu một bộ tóc giả tự chế vô cùng ấn tượng mà người dân nơi đây hay gọi là "mũ tóc giả".

Những chiếc mũ độc đáo của người Huli được chế tạo bằng chính tóc của họ. Họ trang trí nó bằng những phụ kiện sặc sỡ như lông của loài chim thiên đường hay vẹt, các loại hạt, ngà lợn, đầu lâu chim hồng hoàng, cành lá mà họ thấy đẹp.

Người Huli đã thực hành tập tục làm mũ bằng tóc giả từ rất lâu trước khi họ được phát hiện vào thập niên 30. Theo các nhà nghiên cứu, không có nhiều thông tin về lịch sử của tập tục này nhưng truyền thống làm mũ tóc giả được lưu giữ trong bộ tộc từ đời này sang đời khác và chưa có dấu hiệu biến mất.

Để có được một chiếc mũ bằng tóc đúng kiểu, người Huli phải theo học tại một "trường học" đào tạo để làm tóc giả. Tại đây, họ học mọi thứ liên quan đến truyền thống độc đáo này: từ cách nuôi tóc, thu thập lông chim và ghép tất cả lại với nhau.

Theo đó, một chàng trai Huli sẽ sống với mẹ trong 6 - 7 năm đầu đời. Sau đó, họ sẽ sống cùng cha để học những kĩ năng như săn bắn, cách dùng cung tên, xây nhà...

Và khi đạt đến tuổi 14 hay 15, những chàng trai Huli sẽ gia nhập trường dạy làm tóc giả và ở đó cho đến khi tốt nghiệp.

Để được nhận vào trường, học sinh phải là những chàng trai còn trẻ và chưa có tiếp xúc thân mật với nữ giới. Họ phải bỏ một khoản tài sản lớn và ở đây ít nhất 18 tháng để nuôi một bộ tóc giả. “Ngôi trường” này thường nằm cách xa khu sinh sống và trừ khi là học sinh thì không ai được phép đến đây. Phụ nữ hoàn toàn bị cấm.

Tại ngôi trường này, thầy phép sẽ yểm một loại phép thuật lên tóc của người học để đảm bảo tóc mọc dài nhanh và đẹp. Họ sẽ phải tuân thủ nhiều quy tắc như làm ướt tóc 3 lần một ngày, không ăn một số đồ ăn nhất định và ngủ theo một tư thế riêng để giữ cho tóc mọc lên khỏe mạnh.

Sau 18 tháng họ sẽ nhổ và cắt phần tóc đã nuôi được của mình để làm tóc giả và nhờ Napata - chuyên gia tóc giả của bộ tộc trang trí nó. Một người đàn ông thường có nhiều hơn một bộ tóc giả và họ phải nuôi những bộ tóc này trước khi có thể cưới vợ.

Những chàng trai Huli sở hữu những bộ tóc được dùng hàng ngày và có bộ tóc chuyên dành cho những dịp lễ hội đặc biệt. Một số người cũng bán bộ tóc giả đi và sử dụng tiền này để lấy vợ.

Vào ngày tốt nghiệp trường làm tóc giả này, người đàn ông sẽ vẽ lên mặt mình thật sặc sỡ và đi tìm vợ. Chàng trai nào có bộ tóc đẹp và rực rỡ nhất sẽ được nhiều cô gái Huli để ý hơn.

Tuy nhiên, sau khi kết hôn, đàn ông Huli lại không chung sống cùng vợ. Họ không ăn cùng nhau và hiếm khi ngủ cùng giường. Trẻ con trong bộ lạc sẽ sống cùng mẹ, còn người cha sẽ coi săn bắt là công việc chính.

Người Huli cũng nổi tiếng là những chiến binh mạnh mẽ. Họ chiến đấu với các bộ lạc xung quanh để giành đất đai, lợn và phụ nữ về cho bộ tộc mình.

Mặc dù được mệnh danh là những kẻ hiếu chiến, họ vẫn rất thân thiện và cởi mở với xã hội bên ngoài. Điều này cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến truyền thống làm mũ giả của bộ tộc. Số người tham gia lớp học làm tóc giả này đang ngày càng ít đi, thay vào đó, họ theo học những ngôi trường hiện đại - tiếp cận với nền giáo dục bên ngoài.

Dù vẫn chưa có dấu hiệu biến mất, theo một số nhà chức trách, tập tục độc đáo này vẫn đang cần được bảo vệ và duy trì.

Theo Trí thức trẻ/Viralnova, NYTimes, PSMag
Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.