Tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho trưởng phòng GD&ĐT

GD&TĐ - Trong 2 ngày, 14 - 15/12, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho Trưởng phòng giáo dục và đào tạo trên địa bàn 16 tỉnh thành phía Nam Trung bộ và Tây Nguyên (từ Thừa Thiên - Huế tới Đồng Nai).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị tập huấn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị tập huấn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì hội nghị với sự tham gia của các Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT) và gần 500 đại biểu là lãnh đạo Sở, Trưởng phòng GD&ĐT các thành phố, quận, huyện, thị xã các địa phương. 

Trước khi vào tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và lãnh đạo các Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học đã lắng nghe các ý kiến, đề xuất của lãnh đạo các phòng GD&ĐT trong quá trình quản lý nhà nước, quản lý chuyên môn cũng như tiếp cận cách làm mới thời gian qua. Những thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GD&ĐT đều đã được giải đáp cụ thể.

Nhằm định hướng cho học viên trong quá trình tiếp cận với các nội dung tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu lên một số nội dung: 

Các yếu tố cốt lõi, then chốt của đổi mới; mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện quy định các yêu cầu về đổi mới (chương trình, sách giáo khoa, đội ngũ, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá…)...

Phải hiểu đúng về năng lực. Trong chương trình cũ, có kiến thức, kỹ năng là có năng lực, cứ chuyển tải được nhiều là có năng lực. Nay, phải có kiến thức, kỹ năng hình thành năng lực. 

Trước đây, năng lực hình thành tự phát, nay năng lực phải được vận dụng trong thực tế, vận dụng trong từng hoàn cảnh phù hợp. 

Trước đây coi tất cả mọi năng lực như nhau, nay coi trọng tiềm năng cá nhân, khả năng riêng của từng con người….

Từ đó cần phải nghiên cứu cách để học sinh tiếp cận mục tiêu giáo dục khác hơn, việc vận dụng trong quá trình dạy học tránh chồng chéo để đảm bảo tính kế thừa, phương pháp tổ chức dạy học, việc tổ chức cho học sinh học tập phải coi trọng trải nghiệm thực tế, trải nghiệm sáng tạo của học sinh. 

Đặc biệt, Thứ trưởng cũng gợi cho các Trưởng phòng phân định được sự khác nhau cơ bản giữa các phương pháp dạy học mới như: Phương pháp Bàn tay nặn bột, Mô hình trường học mới VNEN, Dạy học theo hợp đồng; hay là ưu điểm vận dụng kiến thức liên môn của dạy học tích hợp…

Một số vấn đề về đổi mới cơ chế quản lý giáo dục cũng được Thứ trưởng nêu lên tại Hội nghị tập huấn. 

Theo đó, suốt trong thời gian còn lại, các Trưởng phòng và cán bộ quản lý chuyện môn của các Sở đã được tập huấn về nhiều nội dung quan trọng như: Đánh giá học sinh tiểu học, Dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam; Đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ