Tạo điều kiện cho HTX phát triển không sai lệch bản chất

Tạo điều kiện cho HTX phát triển không sai lệch bản chất

HTX phát triển chưa vững chắc

Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải ban hành Luật hợp tác xã (sửa đổi). Ủy ban Kinh tế thấy rằng thực trạng khu vực Hợp tác xã hiện nay phát triển chưa thực sự vững chắc, còn gặp nhiều khó khăn. Luật Hợp tác xã năm 2003 mặc dù về cơ bản đã thể chế hóa và phù hợp với các yêu cầu, quan điểm phát triển kinh tế tập thể theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) nhưng vẫn còn một số hạn chế. Việc sửa đổi Luật Hợp tác xã sẽ bảo đảm thực hiện quản lý nhà nước về Hợp tác xã có hiệu quả; hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế hợp tác xã phát triển lành mạnh, bền vững đúng với bản chất và mục đích thành lập, từ đó đóng góp tốt hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tạo điều kiện cho HTX phát triển không sai lệch bản chất ảnh 1
Sử đổi Luật Hợp tác xã sẽ bảo đảm thực hiện quản lý nhà nước về Hợp tác xã có hiệu quả; hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế hợp tác xã phát triển lành mạnh, bền vững đúng với bản chất và mục đích thành lập, từ đó đóng góp tốt hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. ảnh minh họa

Về mặt nội dung, Ủy ban Kinh tế nhận thấy dự thảo Luật trình lần này có nhiều nội dung được quy định cụ thể, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, dự thảo Luật nhìn chung vẫn chưa giải quyết triệt để một số bất cập hiện đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của khu vực hợp tác xã. Cụ thể, các quy định của dự thảo Luật vẫn chưa làm rõ được hai vấn đề có tính căn bản đặt ra hiện nay của các hợp tác xã: Làm rõ và khẳng định được bản chất, tính đặc thù của hợp tác xã trong tương quan với các loại hình doanh nghiệp khác; Chính sách, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phù hợp và chế tài xử lý các hành vi vi phạm, tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển nhưng không sai lệch bản chất. Nhiều quy định trong dự thảo Luật còn rất chung chung, khó áp dụng, một số quy định chưa dựa trên việc xem xét, cân nhắc kỹ tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của các hợp tác xã đang tồn tại, dẫn đến nếu áp dụng sẽ lại gây ra những khó khăn cho sự phát triển khu vực hợp tác xã.

Cần phân biệt hai loại phiên tòa

Báo cáo Thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS), Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với những quan điểm chỉ đạo và phạm vi sửa đổi của dự án Luật được nêu trong Tờ trình của Tòa án Nhân dân tối cao.

Cho ý kiến về một số vấn đề của Dự thảo Luật còn có ý kiến khác nhau, về kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự. Đa số ý kiến của Ủy ban Tư pháp cho rằng cần phân biệt hai loại phiên tòa, phiên họp sơ thẩm và phiên tòa, phiên họp phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm nếu dự thảo Luật quy định tại phiên tòa, phiên họp sơ thẩm Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ việc dân sự là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát. Quy định như vậy vừa bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát trong tố tụng dân sự, vừa bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự phù hợp với từng giai đoạn tố tụng.

Về Hội đồng định giá (khoản 3 Điều 92). Đa số ý kiến của Ủy ban Tư pháp đồng ý với quy định của dự thảo Luật về Hội đồng định giá do Tòa án thành lập gồm Chủ tịch Hội đồng định giá là đại diện cơ quan tài chính và thành viên là đại diện các cơ quan chuyên môn có liên quan. Ý kiến này cho rằng, quy định như dự thảo Luật sẽ bảo đảm tính khách quan trong quá trình giải quyết vụ án, đồng thời cũng bảo đảm được sự phù hợp về chuyên môn của Chủ tịch Hội đồng định giá.

Về thời hiệu giải quyết vụ việc dân sự (Điều 159), theo Tờ trình có ba quan điểm khác nhau. Ủy ban Tư pháp cũng nhận thấy có một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi các quy định về thời hiệu đối với một số quan hệ pháp luật. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp đề nghị chưa đặt vấn đề bỏ các quy định về thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu của BLTTDS trong lần sửa đổi này mà cần tiếp tục nghiên cứu chuẩn bị cho việc sửa đổi toàn diện BLTTDS và BLDS khi có điều kiện.

Bên cạnh đó, Ủy ban Tư pháp cũng cho ý kiến về vấn đề buộc thực hiện biện pháp bảo đảm khi áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (Khoản 1 Điều 120). Quy định thẩm quyền Tòa án giải quyết việc công nhận sự thỏa thuận về quyền, lợi ích hợp pháp phát sinh từ quan hệ pháp luật dân sự (Điều 26); Trường hợp bản án, quyết định hết thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm mới phát hiện có sai sót (Điều 284 và Điều 288); Xem xét lại quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao (Điều 295a , 295b, 309a và Điều 309b).

Quang Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.