Tài xế trên những cung đường đêm: Hiểm họa luôn rình rập

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ban đêm thường lớn gấp 2 -3 lần so với ban ngày, gây thiệt hại lớn.

Tài xế trên những cung đường đêm: Hiểm họa luôn rình rập

Để hạn chế những hiểm họa khi lái xe vào ban đêm, bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng thì việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

tai xe tren nhung cung duong dem: hiem hoa luon rinh rap hinh 1

Những chiếc xe bật đèn chiếu xa như thế này sẽ khiến tài xế đối diện "mù" tạm thời 3 giây.

Điểm lại các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm, có rất nhiều vụ việc để lại hậu quả vô cùng đau xót, điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 2h15 ngày 30/7/2018 trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Chiếc xe rước dâu va chạm với xe container ngược chiều đã khiến 13 người tử vong, hay vụ xe khách lao xuống vực sâu tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng vào rạng sáng ngày 22/7/2018 khiến 4 người chết, 16 người bị thương.

Có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các vụ việc đều xảy ra trên các tuyến quốc lộ, khiến người dân không khỏi sợ hãi.

Anh Hà Vi Tuấn, người dân sinh sống cạnh Quốc lộ 3 chia sẻ: “Nhà tôi ở ngay mặt đường quốc lộ 3. Thời gian vừa qua tôi cũng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực ngay trước cửa nhà mình. Bởi vì trước cửa nhà tôi vòng cua rất gấp, mùa này nhiều sương mù cho nên nhiều lái xe không chú ý quan sát, cũng như đi tốc độ cao, lấn làn các xe khác dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.”

Anh Nguyễn Hảo Chính, sống cạnh Quốc lộ 18 cho biết: “Rất nguy hiểm, xe Hải Phòng tranh khách nhau, từ Hải Phòng ra họ tranh khách đuổi nhau rất kinh khủng. Ban đêm thì chạy ẩu, riêng qua đây khoảng độ 70km/h. Sau này đường mà rộng ra thì họ còn đi mạnh hơn, nhanh hơn nữa, còn bây giờ chật hẹp như thế này rất nguy hiểm”.

Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm, ngoài yếu tố khách quan là bóng tối làm giảm sự quan sát, thì đường vắng cũng khiến lái xe chủ quan, chạy tốc độ cao nên khi gặp chướng ngại vật thì không kịp xử lý.

Riêng với lái xe đường dài, áp lực công việc, sự mất tập trung cộng với điều kiện địa hình không thuận lợi, tầm nhìn ban đêm hạn chế… cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn.

Lý giải về điều này, anh Nguyễn Văn Chiến, cán bộ công ty TNHH Nông nghiệp Việt Nam, người đã có hàng chục năm kinh nghiệm lái xe đường trường đi khắp các tỉnh phía Bắc cho rằng, để đảm bảo an toàn thì yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu: “Ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng cho một phương tiện đảm bảo đầy đủ yếu tố yêu cầu kỹ thuật, thì người lái xe đóng vai trò rất quan trọng. Bởi người lái xe khi có sức khỏe, có tay nghề, có ý thức thì họ điều khiển phương tiện tham gia giao thông với một sự chuyên nghiệp cao. Họ lường trước được những vấn đề, điều đó làm nên thành công, sự an toàn cho những chuyến đi.”

Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ vào ban đêm, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương trong cả nước đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các lái xe vi phạm, đặc biệt tại các cung đường miền núi thường nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, nhiều khoảng thời gian có sương mù gây cản trở tầm nhìn.

tai xe tren nhung cung duong dem: hiem hoa luon rinh rap hinh 2

Lực lượng CSGT tỉnh Bắc Kạn tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường quốc lộ.

Trung tá Dương Ấu Bình, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, theo thống kê, có tới 1/3 các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh xảy ra vào ban đêm, do đó, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là những vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

"Lực lượng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông. Trực tiếp tuyên truyền nhắc nhở đối với lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài, lái xe chưa thông thuộc địa bàn đèo dốc quanh co, cũng như là đặc điểm thời tiết trên địa bàn sao cho lái xe đảm bảo tốc độ, chú ý quan sát, thực hiện đúng các quy trình thao tác kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”, Trung tá Bình cho biết.

Cũng theo Trung tá Bình, nhờ việc tăng cường tuần tra kiểm soát, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã hạn chế rất nhiều, song lực lượng tuần tra còn mỏng, trong khi tuyến đường Quốc lộ qua địa bàn rất dài, nên bên cạnh sự cố gắng của lực lượng chức năng, ý thức tự giác của mỗi tài xế cũng luôn là mấu chốt để tai nạn không xảy ra.

Từ tháng 1 đến tháng 10/2018, cả nước ta có hơn 6.600 người tử nạn và gần 12.000 người bị thương do tai nạn giao thông, trong đó gần 10% số nạn nhân là trẻ em. Tai nạn giao thông vẫn luôn là nỗi đau nhức nhối của xã hội.

Chính vì vậy, các tài xế phải luôn ý thức được rằng “Phía trước tay lái là tương lai”, đừng để tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, để lại sự mất mát đớn đau không thể bù đắp được cho những người ở lại như chia sẻ của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia trong lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2018 vừa diễn ra tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.