Thực phẩm đại bổ chị em mắc bệnh thiếu máu càng nên dùng hàng ngày

GD&TĐ - Bệnh thiếu máu đem lại rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, nếu bạn đang phải chịu đựng những hậu quả mà căn bệnh này gây ra thì những thực phẩm dưới đây sẽ hỗ trợ cơ thể đẩy lùi căn bệnh này hiệu quả.

Thực phẩm đại bổ chị em mắc bệnh thiếu máu càng nên dùng hàng ngày

Cơ thể bị thiếu máu do rất nhiều nguyên nhân và việc thiếu máu có thể là một trong những dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm như thận, ung thư. Nguyên nhân thường gặp gây ra thiếu máu có thể là do ăn chay trường, phụ nữ đang trong kì kinh nguyệt, thiếu chất sắt,… Một trong những hậu quả đáng lưu ý của thiếu máu là làm cho cơ thể mệt mỏi nặng, ngủ gà ngủ gật, thậm chí là ngất và không thể làm được công việc hàng ngày. Để cung cấp đủ chất sắt nhưng vẫn muốn tránh sử dụng thuốc và các tác dụng phụ do thuốc gây ra chị em có thể bổ sung các loại thực phẩm được liệt kê dưới đây vào bữa ăn hằng ngày:

100g thịt bò có thể cung cấp được 21% lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Mặt khác, nếu ăn kèm thịt và các loại rau lá xanh có thể hỗ trợ làm tăng khả năng hấp thu sắt.
Trong 100g gan động vật có chứa từ 6,5mg đến 12mg sắt tùy vào loại động vật. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng gan, bạn nên rửa thật sạch, bóp kĩ cho hết máu đọng trong gan và nấu thật chín rồi mới sử dụng.
Trong 100g cua biển có chứa khoảng 3,8 mg sắt và trong 100g tôm khô có chứa khoảng 4,6mg sắt. Ngoài ra, hải sản còn cung cấp vitamin B12, một trong những loại vitamin cần thiết cho những ai đang mắc bệnh thiếu máu.

Trong 100g hạt bí ngô có chứa đến 15mg sắt, nhiều hơn cả gan động vật. Được biết trong bí ngô có chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kì cao, cho nên đây cũng là một loại thực phẩm thích hợp cho những người mắc các chứng suy nhược, gầy yếu, xanh xao,…

Các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể là sắt, canxi, kẽm,… có chứa cực nhiều trong mía và đặc biệt giàu chất sắt. Ngoài ra, mía cũng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác như vitamin, protein, axit hữu cơ,…

Các loại đậu đều chứa cực nhiều chất sắt và một lượng nhiều các molypden, đây là một loại khoáng chất cực cần thiết giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả. Bên cạnh đó, đậu cũng chứa các chất axit phytic làm ngăn cản quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Theo Đông Y, nho có tác dụng bổ máu, bổ khí, tăng cường thể lực. Mặt khác, nho là loại trái cây giàu phốt pho, canxi, sắt, vitamin,… có tác dụng cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động bình thường của cơ thể.

Để cơ thể hấp thu hiệu quả lượng sắt từ thực phẩm, chị em chúng ta cần phải tránh dung nạp canxi vì nó làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Bên cạnh đó chị em cũng nên hạn chế hoặc tránh sử dụng cà phê hay trà vì trong đó có một lượng polyphenol cao, chất này cũng làm cản trở quá trình hấp thu sắt. Các chất tốt cho hoạt động tái tạo máu của cơ thể là vitamin C và protein.

Theo bestie

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.