Cách phòng bệnh thủy đậu ở thai phụ

Tôi đang mang thai tháng thứ 3. Gần nhà tôi có người mắc thủy đậu nên rất lo lắng mình dễ bị bệnh. Thủy đậu ảnh hưởng đến thai phụ thế nào? Mong bác sĩ giải thích giùm.  Nguyễn Hà (Bắc Giang)

Cách phòng bệnh thủy đậu ở thai phụ

Thủy đậu là bệnh cấp tính do virut gây ra và dễ lây lan. Để phòng bệnh cần cách ly nguồn lây nhiễm, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thực hiện các biện pháp ăn chín uống sôi...

    Dù hàng xóm bị thủy đậu, nhưng chị cũng đừng quá lo lắng. Nếu thai phụ đã tiêm phòng hoặc đã từng mắc bệnh thủy đậu trước khi mang thai thì miễn dịch với bệnh này bởi trong cơ thể đã có kháng thể chống lại bệnh. Đối với thai phụ không tiêm phòng và mắc thủy đậu khi mang thai thì có thể bị sảy thai và ảnh hưởng của bệnh trên thai nhi tùy vào từng giai đoạn tuổi thai: Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi mang thai dưới 20 tuần, sinh con ra sẽ có một tỉ lệ nhỏ (khoảng 2%) bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh. Sau tuần lễ thứ 20 thai kỳ, hầu như không ảnh hưởng trên thai.

    Nếu mẹ mắc thủy đậu từ 5 ngày trước đến 2 ngày sau khi sinh thì trẻ sơ sinh sẽ dễ bị bệnh thủy đậu lan tỏa do mẹ chưa có đủ thời gian tạo kháng thể truyền cho thai nhi trước sinh. Bé thường bị nặng dẫn đến tử vong cao, với tỷ lệ lên đến 25% - 30% số trường hợp bị nhiễm.

    Chị nên đi khám thai định kỳ và sống vui vẻ để bé phát triển tốt. Trong thai kỳ, nếu có các dấu hiệu bất thường (sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói, nổi mụn nước trên da...), thì cần đi khám ngay để được tư vấn.

    Theo Suckhoedoisong.vn

    Tin tiêu điểm

    Đừng bỏ lỡ

    Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

    Phía sau những ly sữa tươi sạch

    GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.