1000 cháu bé ra đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

GD&TĐ - Sáng 4/11 Trung tâm Điều trị theo yêu cầu & Quốc tế Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức kỷ niệm 10 năm triển khai thành công kỹ thuật TTTON  

Chụp hình lưu niệm với giữa bác sĩ và những cháu bé ra ra đời nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm, hình 3
Chụp hình lưu niệm với giữa bác sĩ và những cháu bé ra ra đời nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm, hình 3

Mặc dù kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) ở nước ta đã được thực hiện từ năm 1997, nhưng cho đến thời điểm này các trung tâm TTTON chỉ nằm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trước nhu cầu điều trị vô sinh- hiếm muộn ngày càng gia tăng của bệnh nhân khu vực miền Trung, Ban Giám Đốc bệnh viện Trung ương Huế và Ban Chủ Nhiệm khoa Phụ Sản đã nỗ lực quyết tâm chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự để mang kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm về BV T.Ư Huế.

Cuộc hội ngộ hạnh phúc của các cặp vợ chồng sinh con nhowff phương pháp thụ tinh ống nghiệm
Cuộc hội ngộ hạnh phúc của các cặp vợ chồng sinh con nhowff phương pháp thụ tinh ống nghiệm

Ngày 13/11 năm 2007, Bệnh viện Trung Ương Huế đã triển khai thành công kỹ thuật TTTON dưới sự chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia của Hội Nội Tiết Sinh Sản và Vô Sinh thành phố Hồ Chí Minh (HOSREM), đứng đầu là GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng- người tiên phong mang kỹ thuật TTTON về Việt Nam.

Đến tháng 7/2008, Bệnh viện T.Ư Huế hân hoan chào đón 6 em bé đầu tiên chào đời bằng kỹ thuật TTTON. Năm 2015, luật mang thai hộ chính thức được Quốc Hội và Chính Phủ thông qua và cho phép 3 trung tâm bước đầu thực hiện thí điểm TTTON-mang thai hộ trong cả nước, trong đó có khoa Hỗ trợ sinh sản- TTĐTYC&QT-Bệnh viện T.Ư Huế Huế. Em bé đầu tiên ra đời từ TTTON-mang thai hộ tại BVTW Huế vào ngày 28/07 năm 2016, nặng 3500 gram.

Hạnh phúc của các cặp vợ chồng thành công nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm
Hạnh phúc của các cặp vợ chồng thành công nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Cho đến nay, khoa Hỗ trợ sinh sản đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực bao gồm tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng phẫu tích từ tinh hoàn, mào tinh (MESA-ICSI, TESA-ICSI), TTTON-xin trứng, trữ lạnh phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa, chuyển phôi trữ, hỗ trợ phôi thoát màng, ngân hàng tinh trùng, TTTON-Mang thai hộ…

Số chu kỳ TTTON đạt khoảng 400-500 chu kỳ/ năm với tỉ lệ thành công là 35-40%, giảm thiểu tối đa các biến chứng và không có quá kích buồng trứng. Khoa HTSS cũng đã thực hiện 7 trường hợp mang thai hộ.

Trong tương lai Khoa Hỗ trợ sinh sản Trung tâm Điều trị theo yêu cầu & Quốc tế bệnh viện T.Ư Huế sẽ tiếp tục bảo tồn chức năng sinh sản: Bảo quản tinh trùng, trứng và phôi cho các bệnh nhân ung thư trước lúc quyết định điều trị. Hướng đến thành lập Trung tâm Hỗ Trợ Sinh Sản miền Trung thuộc bệnh viện Trung ương Huế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.