Sóc Trăng: Nhiều địa phương đã sẵn sàng cho năm học mới

GD&TĐ - Năm học mới 2017-2018 đang đến gần, hàng chục ngàn học sinh, giáo viên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang phấn khởi chuẩn bị cho ngày tựu trường. Cho đến nay, nhiều địa phương đã cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị về cơ sở vật chất, sửa chữa trường, lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học.

Sóc Trăng: Nhiều địa phương đã sẵn sàng cho năm học mới

Ở thị xã Vĩnh Châu, ông Lê Văn Vui, Trưởng Phòng GD-ĐT cho biết: “Ngay từ đầu hè, ngành đã có kế hoạch tu sửa, nâng cấp trường lớp, các thiết bị và cơ sở vật chất còn thiếu; Tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ và cả chính trị hè cho cán bộ, giáo viên. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp trường lớp và đội ngũ giáo viên sẵn sàng bước vào năm học mới”.

Năm 2017 - 2018, thị xã Vĩnh Châu có 2 trường được xây mới là trường THCS phường 2 và trường Tiểu học Vĩnh Tân 2 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 30 tỉ đồng và đầu tư 2,5 tỉ đồng để sửa chữa 26 trường học. Hiện các trường đã sửa chữa, vệ sinh khuôn viên trường học để chào đón học sinh.

Chuẩn bị cho năm học 2017-2018, huyện Trần Đề đã đầu tư sửa chữa, xây mới các điểm trường nhằm đảm bảo cơ sở vật phục vụ cho học sinh ra lớp, nhất là những địa bàn có đông đồng bào Khmer. Cụ thể, từ kinh phí sự nghiệp của ngành, nguồn hỗ trợ của UBND huyện trên 7 tỉ đồng toàn huyện có 18/51 điểm trường được đầu tư xây dựng, trong đó nâng cấp, sửa chữa 45 phòng học, xây mới 10 phòng, 10 công trình hàng rào, sân trường, 2 nhà vệ sinh. Riêng trường Tiểu họcTài Văn 1, từ nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm, trường được đầu tư xây mới 8 phòng học với kinh phí gần 1 tỉ đồng.

Ở huyện Long Phú, Phòng GD-ĐT huyện thực hiện sửa chữa, nâng cấp 9 điểm trường đã xuống cấp, với tổng kinh phí khoảng 4 tỉ đồng do tỉnh hỗ trợ, ngoài ra các trường còn sử dụng nguồn kinh phí của đơn vị để quét vôi, sửa chữa nhỏ và chỉnh trang trường lớp. Bên cạnh đó, Ngành GD-ĐT Long Phú cũng sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, xóa 10 điểm lẻ bậc Tiểu học, Trung học cơ sở.

Bà Trần Mạnh Thùy Trang, Trưởng Phòng cho biết: “ Ngành Giáo dục huyện chỉ đạo các trường trực thuộc tiết kiệm từ nguồn ngân sách của đơn vị để sơn mới và chỉnh trang lại trường lớp cho sạch đẹp, khang trang, đảm bảo đủ ánh sáng, quạt gió ở mỗi lớp học, phấn đấu khai giảng năm học mới đúng thời gian quy định”.

Ngay khi kết thúc năm học, Phòng GD-ĐT huyện Kế Sách đã tham mưu với UBND huyện đầu tư xây dựng, sửa chữa 18 điểm trường với kinh phí 5 tỉ 047 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo các trường phối hợp địa phương tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, sử dụng kinh phí hoạt động của đơn vị để sửa bàn ghế, quét vôi phòng học, hàng rào… tạo mỹ quan cho trường lớp.

Tại TP Sóc Trăng, năm học 2017-2018, thành phố Sóc Trăng đã huy động mọi nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất, để các trường khang trang, phục vụ tốt cho năm học mới. Trong đó, trường Tiểu học Lâm Thành Hưng (phường 7) xây mới cho trường 8 phòng học cùng khu hiệu bộ, với tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng.

Trường Tiểu học Hùng Vương (phường 6) cũng được đầu tư hơn 1 tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa, sơn mới toàn bộ phòng học. Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi (phường 4) cũng được đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí hơn 7 tỉ đồng để xây dựng phòng học.

Ngoài ra, 10 điểm trường khác cũng sẽ được nâng cấp, sửa chữa, bao gồm các trường Mẫu giáo Mai Hoa, 1/6, 8/3; các trường Tiểu học Hùng Vương, Bạch Đằng, Phường 5 và các trường THCS Lê Quý Đôn, Lý thường Kiệt, Dương Kỳ Hiệp.

Bà Dương Thị Ngọc Diễm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng, cho biết: “Ngành Giáo dục thành phố chỉ đạo các trường sửa chữa trường lớp trong những tháng hè cho hoàn thiện và mua sắm thêm thiết bị giảng dạy theo khả năng kinh phí kết dư của mỗi trường, hoặc nguồn từ vận động xã hội hóa. Ngoài ra, Phòng cũng tranh thủ nguồn kinh phí sự nghiệp để mua sắm thêm trang thiết bị, bổ sung cho các cấp học”.

Dự kiến thành phố sẽ xây mới 3 trường Mẫu giáo, 1 trường Tiểu học và 1 trường THCS trong năm học 2017-2018. Hiện tại, công tác xã hội hóa được các trường đẩy mạnh triển khai để có thêm nguồn kinh phí mua sắm, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ tốt cho năm học mới.

Năm học 2017 - 2018, thị xã Ngã Năm cũng đã chỉnh trang trường lớp với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng; bên cạnh các công trình Nhà nước đầu tư, thì việc xã hội hóa đang được địa phương thực hiện tích cực, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất khang trang cho năm học mới. Trong đó, trường Tiểu học Vĩnh Sử (phường 3) được UBND thị xã đầu tư xây mới 8 phòng học, với tổng kinh phí trên 3,8 tỉ đồng, đáp ứng đầy đủ về nhu cầu dạy và học của nhà trương theo hướng nâng cao chất lượng học tập của học sinh”.

Bên cạnh công tác đầu tư, sửa chữa từ ngân sách Nhà nước, thì năm học mới này, nhiều trường có nhu cầu sửa chữa nhỏ thực hiện công tác xã hội hóa, vận động được gần 1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Phòng GD-ĐT thị xã Ngã Năm, cho biết: “Năm học mới này, UBND thị xã đầu tư xây mới 3 điểm trường, với 19 phòng học; sửa chữa 5 điểm trường với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường lập kế hoạch vận động học sinh ra lớp và báo cáo cơ sở vật chất để chuẩn bị khai giảng”.

Ở huyện Mỹ Xuyên, ngay từ đầu năm 2017, Phòng GD-ĐT huyện đã khảo sát cơ sở vật chất ở tất cả 55 trường trực thuộc, qua đó tham mưu UBND huyện phân bổ kinh phí để nâng cấp mở rộng những điểm khó khăn, bức xúc.

Ngoài ra, từ sự hỗ trợ của tỉnh, nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, nguồn trái phiếu Chính phủ, hiện toàn huyện đã có 26 điểm trường được sửa chữa, 3 trường được xây mới và xây mới bổ sung 3 trường. Trong đó, trường Mẫu giáo xã Gia Hòa 2 được xây dựng 8 phòng học, các phòng chức năng và khu hiệu bộ với tổng kinh phí trên 12 tỉ đồng.

Trong khi đó, huyện Mỹ Tú đầu tư xây dựng và sửa chữa 02 điểm trường mẫu giáo, 06 điểm trường tiểu học, 01 trường THCS và cải tạo nâng cấp 18 điểm trường khác với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng. Đồng thời, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trách nhiệm của cha mẹ là truyền đạt cho con khái niệm về sự kiên nhẫn. (Ảnh: ITN).

Vì sao bố mẹ nên dạy con tính kiên nhẫn?

GD&TĐ - Ngay cả việc học về tính kiên nhẫn cũng cần một lượng thời gian đáng kể. Bạn cần chuẩn bị sẵn kiến ​​thức cơ bản trước khi dạy con về tính kiên nhẫn.