Sinh viên Văn khoa “phiêu” với kịch Lịch sử

GD&TĐ - Đêm kịch khoa Văn mở rộng lần thứ 12 chủ đề “Đất nước đứng lên” vừa kết thúc tốt đẹp tại Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội. Tài năng, đam mê diễn xuất và tình yêu với các tác phẩm văn chương của các bạn sinh viên đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với người xem.

Sinh viên Văn khoa “phiêu” với kịch Lịch sử

Đây là hoạt động thường niên, được tổ chức bởi khoa Văn học, trường Đại học KHXH&NV dành cho những “diễn viên không chuyên”. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh và thu hút nhiều sinh viên hưởng ứng tham gia.

Tiếp nối truyền thống lâu đời của các thế hệ sinh viên Khoa Văn học, Đêm kịch Khoa Văn mở rộng năm 2019 nhằm gợi lại những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Các câu chuyện xung quanh những cuộc chiến bảo vệ đất nước của quân dân ta sẽ được tái hiện lại qua vở kịch đồng thời thể hiện tình yêu tổ quốc, lòng yêu chuộng hoà bình, hữu nghị với các nước.

Để có mặt ở vòng chung khảo, các đội kịch đã tham gia tranh tài tại vòng sơ khảo, 6 đội kịch xuất sắc nhất đã được lựa chọn. Các tiết mục tham gia được dàn dựng theo kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học.

Tại cuộc thi năm nay, sinh viên được thử sức với khả năng viết kịch bản, dàn dựng cảnh và đặc biệt khả năng diễn xuất. Những tác phẩm trình diễn trong đêm chung khảo đã đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Cảm giác nghẹt thở giữa cảnh bom đạn chiến tranh nơi núi rừng Trường Sơn, xúc động bởi tình đồng chí, tình cảm gia đình và đặc biệt là tình yêu của chàng chiến sĩ Nghĩa và cô y tá Trang. Vở kịch “Đứa con cuối cùng” của K62 Văn học đem đến nhiều điều bất ngờ.

Năm thành viên – 5 mảnh ghép để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Đội kịch tuy “nhỏ mà có võ” từng giành giải Ba trong chung khảo Đêm kịch khoa Văn mở rộng lần thứ 11. Vở kịch “Tình riêng tình chung” đã thể hiện sự xuất thần trên sân khấu của các chàng trai cô gái đến từ đội kịch K62 Văn học chất lượng cao (CLC).

Lấy ý tưởng từ chiến sĩ, bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm, K62 Hán Nôm đã rất xuất sắc thể hiện được tài diễn xuất. Là một câu chuyện trong ngàn vạn câu chuyện, là một chiếc lá giữa ngàn vạn chiếc lá. Vở kịch “Bài ca hy vọng: của K62 Hán Nôm đã tái hiện lại cuộc sống nơi chiến trường của cô và những người đồng đội.

Nhắc đến những cuộc chiến tàn khốc, chúng ta thường nhớ đến những người chiến sĩ đã ngã xuống, những người đã dành cả thanh xuân để giành lại độc lập, sự tự do cho dân tộc. Và còn đây nỗi đau của các bà mẹ tiễn con lên đường không ai trở về. Như một sự sẻ chia với nỗi đau ấy, K61 Văn học CLC gửi tới vở kịch “Nỗi đau của mẹ”

Là câu chuyện kể về Tùng và Tuấn – 2 người bạn cũ, sau bao nhiêu năm, họ đã gặp nhau trên chiến trường đầy ác liệt của chiến tranh. Nhưng mỗi người lại mang một thân phận khác nhau. “Lời ăn năn lịch sử” đến từ các bạn sinh viên K63 Văn học có phải chăng đó là lời hối lỗi của những kẻ đã lầm đường lạc lối?

Đội kịch K60 Công nghệ hạt nhân với vở kịch “Đất nước trọn niềm vui” tới từ trường Đại học Khoa học tự nhiên đem đến cho chúng ta một màu sắc rất mới mẻ và cái nhìn khác về cuộc chiến cách đây hơn nửa thế kỷ. Ngoài những tiếng bom đạn, những hy sinh, mất mát đau thương, còn được thấy nhiều hơn về tình cảm gia đình và tình yêu đôi lứa giữa thời loạn lạc.

Sự thành công của Đêm kịch có sự góp mặt của Ban giám khảo dày dặn chuyên môn và kinh nghiệm. Nghệ sĩ ưu tú Đức Khuê; TS. Nguyễn Thuỳ Linh – Phó trưởng Bộ môn Văn học phương Tây; Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ – nguyên giảng viên trường Đại học KHXH&NV; PGS.TS. Phạm Thành Hưng – giảng viên bộ môn Lý luận văn học, khoa Văn học, trường Đại học KHXH&NV; PGS.TS. Nguyễn Bá Thành – nguyên Chủ nhiệm khoa Văn học, trường Đại học KHXH&NV.

Một số hình ảnh ấn tượng ghi nhận tại đêm diễn:

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám khảo.
 Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám khảo.
Cảnh trong Vở kịch "Lời ăn năn lịch sử" - K63 Văn học.
Cảnh trong Vở kịch "Lời ăn năn lịch sử" - K63 Văn học.
Cảnh trong Vở kịch "Đứa con của mẹ" - K62 Văn học.
Cảnh trong Vở kịch "Đứa con của mẹ" - K62 Văn học.
Cảnh trong Vở kịch "Tình riêng tình chung" - K62 Văn học CLC.
Cảnh trong Vở kịch "Tình riêng tình chung" - K62 Văn học CLC.
Cảnh trong Vở kịch "Bài ca hy vọng" - K62 Hán Nôm.
Cảnh trong Vở kịch "Bài ca hy vọng" - K62 Hán Nôm.
Cảnh trong Vở kịch "Nỗi đau của mẹ" - K61 Văn học CLC.
Cảnh trong Vở kịch "Nỗi đau của mẹ" - K61 Văn học CLC.
Cảnh trong Vở kịch "Đất nước trọn niềm vui" - K60 Công nghệ hạt nhân, Đại học KHTN.
Cảnh trong Vở kịch "Đất nước trọn niềm vui" - K60 Công nghệ hạt nhân, Đại học KHTN.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.