Sàn diễn “đóng băng" trong mùa dịch Corona

Sàn diễn “đóng băng" trong mùa dịch Corona

Không có lựa chọn khác

Ở những mùa xuân trước, thị trường âm nhạc luôn sôi động ngay sau những ngày Tết Nguyên đán. Cũng vì, hàng loạt ngày lễ như ngày lễ tình nhân 14/2, ngày quốc tế phụ nữ 8/3 luôn là cái cớ để các show diễn được bung ra phục vụ cho nhu cầu ngày càng lớn của khán giả.

Để đón những ngày lễ này, năm nay, nhiều ca sĩ, nhà sản xuất cũng đã chuẩn bị nhiều chương trình khá hoành tráng. Tuy nhiên, gần như các chương trình này đều phải hủy diễn hoặc tạm dừng mà chưa thể xác định thời gian tổ chức trở lại.

Chỉ có thể tham gia các show diễn trong Nam ngoài Bắc đến hết ngày 2/2, từ ngày 3/2, ca sĩ Đan Trường bắt đầu đăng thông báo hủy đến 8 show cùng dòng mở ngoặc ghi chú do: Dịch corona. Đấy là những chương trình ca nhạc tại Bắc Ninh, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn, Hà Nội... và cả ở Đài Loan (Trung Quốc).

Lịch hủy show của nam ca sĩ này được cập nhật đến ngày hết ngày 16/2 và bỏ ngỏ những ngày tiếp sau.

Ca sĩ Bích Phương mới loan tin về các nghệ sĩ sẽ tham gia liveshow “Do You Wanna Đu” được tổ chức vào tối ngày 22/2 tại TP Hồ Chí Minh là bộ ba BigDaddy - DuongK - Phúc Du cũng như việc mở bán vé cho liveshow.

Thế nhưng, hai hôm sau, nữ ca sĩ đình đám với bài hit: “Đi đu đưa đi” đã phải đăng tải thông báo tạm hoãn mở bán vé cũng vì dịch bệnh do virus corona đang hoành hành. Chỉ có điều việc hoãn mở bán vé này đến ngày nào thì cũng chỉ có thể hò hẹn: Khi mọi chuyện ổn định, nằm trong tầm kiểm soát.

Ngoài ra, show diễn của ca sĩ Eric vào ngày 1/2 ở Đà Nẵng cũng bị hoãn lại đến tận đầu tháng 3 nhưng chưa có lịch trình cụ thể. Hay như cuộc họp fan Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của K-ICM cũng phải hủy...

Khi phải hủy hay hoãn show, các ca sĩ đều than phiền là rất tiếc, rất buồn song không có lựa chọn khác vì sức khỏe của cả cộng đồng là trên hết.

“Các bạn hãy yên tâm rằng Bích Phương vẫn đang tập luyện rất chăm chỉ để luôn trong trạng thái sẵn sàng đu đưa cùng mọi người nhé. Mong các bạn đặc biệt giữ gìn sức khỏe cẩn thận trong thời gian này, sử dụng khẩu trang khi ở ngoài đường hoặc những nơi đông người” – ca sĩ Bích Phương nhắn gửi.

Có phần... chông chênh

Nếu như các ca sĩ khá buồn song vẫn có thể gọi việc hoãn show diễn trong đợt dịch bệnh do virus corona này là... xả hơi thì các nghệ sĩ sân khấu có phần buồn hơn trong nỗi niềm cầm lòng vậy. Với sân khấu phía Bắc, giữa tình hình sân khấu ảm đạm, dù không có nhiều suất diễn tại rạp nhưng mùa xuân là mùa để các nhà hát tỏa đến các lễ hội biểu diễn.

Theo ông Nguyễn Hữu Lương, Nhà hát Cải lương Việt Nam, thường thường từ tháng Giêng cho đến tháng 3 âm lịch, hai đoàn nghệ thuật của nhà hát sẽ nhận khoảng 50 suất diễn hợp đồng tại các lễ hội ở Hà Nội, Bắc Ninh...

Kế hoạch biểu diễn này cũng đã được lên lịch dịp cuối năm qua. Thế nhưng, vì dịch bệnh do virus corona bùng phát, các đoàn chỉ kịp biểu diễn ở một số lễ hội còn lại kế hoạch biểu diễn từ nay cho đến hết tháng hầu như bị hủy.

Nhà hát Cải lương Việt Nam vốn đã không có rạp để “hát” nên việc hủy các suất diễn khiến nhiều nghệ sĩ thấy không khỏi chông chênh, ngậm ngùi. Có nghệ sĩ hài hước gọi đây là đợt nghỉ phép bất đắc dĩ, không ai mong.

Với Nhà hát Tuồng Việt Nam, theo ông Tạ Văn Sốp – Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, trước khi dịch bệnh do virus corona bùng phát, nhà hát đã kịp thực hiện thành công các chương trình nghệ thuật đặc biệt tại lễ hội gò Đống Đa và lễ hội đền Hà Bà Trưng (Mê Linh).

Tuy nhiên, nhà hát cũng phải hủy khá nhiều hợp đồng biểu diễn khác. Riêng các suất biểu diễn hàng tuần phục vụ khách du lịch tại rạp Hồng Hà (chiều thứ 2 và thứ 5) và ở phố cổ Hà Nội (tối thứ 6 và thứ 7) phải tạm dừng cho đến khi nào tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì mới biểu diễn trở lại.

“Trước tình hình không thể đi biểu diễn ở các lễ hội hay phục vụ khách du lịch, chúng tôi tiến hành phục dựng lại vở tuồng hiện đại “Tình mẹ” (tác giả Thùy Linh – Hoàng Đức Anh) để hướng vào chào mừng đại hội Đảng các cấp. Vở diễn do các nghệ sĩ trẻ đoàn thể nghiệm của nhà hát thực hiện, dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào tháng 3 tới” – ông Tạ Văn Sốp cho hay.

Dịp cuối tuần vừa rồi, nhiều khán giả đeo khẩu trang đến thưởng thức chương trình “Chào 2020 – Lời chúc đầu xuân” của Nhà hát Tuổi trẻ. Thế nhưng, NSƯT Sĩ Tiến – Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, nhà hát đang nghe ngóng tình hình.

“Nếu tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, chúng tôi sẽ hủy lịch diễn, không chỉ chương trình chào xuân mới mà cả các suất diễn của vở “Ngược chiều gió” – dự kiến biểu diễn vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 tới. Thậm chí, chúng tôi còn định mở thêm suất diễn vào chiều Chủ nhật, nhưng có lẽ chưa thể thực hiện được mà phải hẹn khán giả sau khi dịch bệnh được kiểm soát” – NSƯT Sĩ Tiến nói.

Ngoài ra, không chỉ sân khấu phía Bắc phải “đóng băng” trước dịch bệnh do virus corona mà nhiều đơn vị nghệ thuật ở phía Nam cũng đã tạm ngưng các suất diễn trong tuần này. Đến nay đã có Sân khấu kịch Hồng Vân, Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi, Sân khấu Thế giới trẻ... thông báo tạm đóng cửa.

Vì tung tin thất thiệt về dịch bệnh do virus corona trang cá nhân của mình, các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng đã bị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh mời lên làm việc.

Theo thông tin từ Sở này, ba nghệ sĩ đó sẽ bị xử lý nghiêm theo Luật An ninh mạng đối với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác về dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Trước đó, việc tung tin sai lệch của các nghệ sĩ được cho là người của công chúng này đã bị nhiều người bức xúc, phản đối vì sự thiếu ý thức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.