Sắc xanh tự nhiên 2018 - Dấu chân xứ Lạng

GD&TĐ - Với mục đích chia sẻ bớt phần nào những khó khăn và mang lại cho người dân nơi đây một cuộc sống no đủ hơn, đồng thời phát huy tinh thần tình nguyện xung kích, tương thân tương ái của thanh niên và SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), CLB Sinh viên tự nguyện (SVTN) đã thực hiện Chương trình Mùa hè xanh 2018 - “Dấu chân xứ Lạng”.

Xây dựng nhà bếp chung cho bà con trong thôn Lân Thuổng
Xây dựng nhà bếp chung cho bà con trong thôn Lân Thuổng

Chương trình nằm trong chiến dịch “Sắc xanh tự nhiên” của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên được tổ chức vào mỗi mùa hè hằng năm, diễn ra trong 13 ngày, từ ngày 1 - 13/8, tại xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Tham gia chuyến đi là 27 tình nguyện viên của CLB SVTN.

Đến với xã Yên Sơn sau quãng đường dài 120km, CLB đã đóng quân tại nhà văn hóa thôn Lân Thuổng, trong điều kiện khá khó khăn: Không có sóng điện thoại, không có nhà vệ sinh tự hoại, không có điện và hằng ngày xách nước từ mỏm cách đó 500m về sinh hoạt. Tuy nhiên, với sự quyết tâm không ngại gian khổ cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình từ lãnh đạo địa phương và nhiều bà con nơi đây, CLB đã có được một chuyến đi thành công và ý nghĩa.

Trong vòng 13 ngày, đội SVTN đã cùng nhau xây dựng căn bếp chung cho bà con bên cạnh nhà văn hóa thôn, đáp ứng mong muốn từ lâu của bà con về một địa điểm sinh hoạt trong thôn, cải thiện đời sống tinh thần. Căn bếp chung cũng là công trình thanh niên của đội trong Mùa hè xanh năm nay.

Để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em, giúp các em có hiểu biết hơn về kĩ năng sống, tránh xa các tệ nạn xã hội, CLB còn tổ chức một lớp học vào mỗi buổi chiều mà giáo viên chính là các SVTN. Nội dung tập trung hướng dẫn các em học về những điều hay lẽ phải, cho các em biết được điều gì nên hay không nên làm. Ngoài ra còn dạy các em vẽ tranh, tập nhảy, tập hát và những trò chơi dân gian giúp các em phát triển tốt về tư duy, sáng tạo của mình.

Đường đi từ ngoài xã vào trong thôn khó khăn, hiểm trở, 2 bên đường là cây cối mọc um tùm làm cho vấn đề đi lại trở nên khó khăn. Nhận thấy tình hình đó, hằng ngày các SVTN đã chia nhau dọn dẹp phát quang hơn 5km đường đi của thôn, đảm bảo sự an toàn cho người dân. Ngoài ra, CLB còn thăm hỏi, động viên các hộ gia đình chính sách, san đá giúp đỡ hoàn thành đường đi cho gia đình, tặng quà cho các hộ nghèo...

Mùa hè xanh 2018 - “Dấu chân xứ Lạng” kết thúc nhưng đã để lại những kỉ niệm và cảm xúc đáng nhớ trong lòng các tình nguyện viên của CLB SVTN - những người đã trực tiếp xây dựng nên chương trình. Các SV đã thực hiện tốt khẩu hiệu “Đi dân nhớ, ở dân thương”, được đông đảo bà con địa phương và các em HS yêu quý, hỗ trợ; được chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của những đồng bào miền núi vùng sâu, vùng xa để cảm thông phần nào với họ.

Không dừng lại ở đó, chương trình cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng Đảng ủy, cán bộ lãnh đạo địa phương, góp phần phát huy truyền thống của CLB SVTN và quảng bá hình ảnh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ