“Rock Symphony - We are The Champions”: Cái bắt tay ngoạn mục

“Rock Symphony - We are The Champions”: Cái bắt tay ngoạn mục

Đây là sự kết hợp đầy ngẫu hứng nhưng cũng rất kỳ công của Rock và nhạc cổ điển.

Cái bắt tay ngoạn mục?

Những người yêu nhạc đều biết rõ sự trái ngược đến cực cùng giữa cổ điển và Rock. Bởi nếu như cổ điển đã được coi như chuẩn mực của âm nhạc, thì Rock lại bị cho rằng thể hiện cái bế tắc, hoang mang của những tâm hồn mẫn cảm, của những hoàn cảnh dưới tận cùng xã hội khi rơi vào nghịch cảnh cuộc đời...

Dòng nhạc cổ điển có bề dày lịch sử, được sáng tác hàng trăm năm trước mà vẫn tiếp tục được trình diễn trong dòng chảy đương đại, với những bản nhạc bất hủ của Mozart, Beethoven, Johann S. Bach…

Còn Rock thì mới được kiểm chứng qua hơn nửa thế kỷ với những cái tên rất mới như Lennon, Kurt Cobain, Mercury…

Trước đây, các nhạc sĩ sáng tác nhạc cổ điển đa phần thường nằm dưới sự bảo trợ của Hoàng gia thời phong kiến và sau này của giới thượng lưu, tầng lớp trí thức.

Trong khi đó, chính sự bế tắc của giới bình dân, thấp cổ bé họng của xã hội lại làm nảy sinh ra thứ âm nhạc đập phá, vượt ngoài quy ước âm nhạc cổ điển. Tuy nhiên, khi đắm mình trong Rock, nhiều người lại cảm nhận cả nỗi đau quằn quại và sự tung hoành ngạo nghễ.

Dù xuất phát điểm khác nhau, đối tượng khán/thính giả hâm mộ cũng không mấy liên quan, nhưng hai thể loại âm nhạc này có điểm chung là đều thỏa mãn được những thính giả hướng tới giá trị tinh thần cao và phong phú. Âm nhạc cổ điển và Rock chứa đựng đủ sắc thái cuộc đời, hay và sâu sắc, luôn có ảnh hưởng sâu đậm đến tâm lý con người.

Chính ý tưởng tạo ra một cuộc chơi đầy ngẫu hứng giữa cổ điển và Rock đã khiến NSƯT Trần Ly Ly và nhạc trưởng giàu sức sáng tạo Lê Phi Phi bắt tay làm chương trình “Rock Symphony - We are the champions”.

Nói về ý tưởng đưa “Rock Symphony - We are the champions” đến với khán giả tại Hà Nội vào dịp Tết 2020, NSƯT Trần Ly Ly- Q. Giám đốc VNOB, chia sẻ: “Trên tinh thần đưa nghệ thuật hàn lâm tiệm cận với công chúng, chúng tôi đã biến ý tưởng đưa Rock phối hợp cùng cổ điển thành hiện thực để tạo nên một món ăn mới và ấn tượng để thay đổi khẩu vị thưởng thức nghệ thuật.

Mặt khác, chúng tôi cũng muốn góp một phần nhận thức giúp giới trẻ, những người yêu Rock, hiểu thêm về cổ điển, cũng như những người mê cổ điển có thể đến gần hơn với Rock”.

Ca sĩ Tố Loan.
 Ca sĩ Tố Loan.

Những bảo chứng cho sự sáng tạo

Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và ấn tượng. Tất cả các bản nhạc lừng danh của Elvis Presley, BonneyM hay Queen sẽ được vang lên trong tinh thần Rock, nhưng không chỉ bằng ban nhạc điện tử, trống jazz và những câu riff cuồng nhiệt, xé lòng của guitar điện như thường thấy, mà còn được kết hợp những âm thanh mềm mại của dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cho biết, các tiết mục trong chương trình đều là những bản nhạc nổi tiếng đến từ những cái tên vô cùng quen thuộc như Elvis Presley, BoneyM hay Queen.

Được phối khí với phong cách mới, các giai điệu bất hủ như “Bohemian Rhapsody”, “We will rock you”, “We are the world” hay “We are the champions” chắc chắn sẽ khiến khán giả có một đêm mất ngủ với ấn tượng khó quên.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, là con trai của nhạc sĩ tài danh Hoàng Vân, nhạc trưởng Lê Phi Phi đã nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc tại Nhạc viện Tchaikovsky. Ông được mời làm chỉ huy thường trực của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia nước Cộng hoà Macedonia trong suốt 7 năm.

Lê Phi Phi cũng đã từng làm việc với hàng chục dàn nhạc nổi danh, cộng tác dàn dựng với các dàn hợp xướng, dàn nhạc thính phòng và có hàng ngàn buổi biểu diễn tại nhiều nước. Từ mùa biểu diễn 2007 – 2012, Lê Phi Phi được mời làm chỉ huy trưởng thường trực của Dàn nhạc giao hưởng thành phố Nis (Serbia).

Suốt 25 năm qua, nhạc trưởng Lê Phi Phi thường xuyên đi về, thực hiện nhiều chương trình hoà nhạc, cộng tác chặt chẽ với các dàn nhac trong nước. Ông chỉ huy thường trực cho chương trình “Điều còn mãi” hàng năm, tôn vinh các tác giả, tác phẩm âm nhạc cổ điển của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử và hiện tại.

Không chỉ được “bảo chứng” bằng cái tên Lê Phi Phi, 2 đêm “Rock Symphony - We are the champions” tại Nhà hát Lớn Hà Nội (9, 10/1) có sự góp mặt của ban nhạc Black Long, nghệ sĩ guitar trẻ Tim Tran, Rocker Phạm Anh Khoa và dàn nhạc giao hưởng vừa tạo nên “cơn sốt” Hồ Thiên Nga cũng như các ca sĩ nổi tiếng như Tố Loan, Huy Đức, Bùi Trang, Thanh Bình…

Phạm Anh Khoa - ca sĩ có phong cách đậm đặc chất Rock và có khả năng sáng tác ca khúc. Với giọng hát có lửa và ngoại hình khá chuẩn, Anh Khoa từng giành giải xuất sắc cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2006 và là một cái tên hút nhiệt.

Nghệ sĩ trẻ Trần Quang Thái Thịnh (Tim Tran) – chàng sinh viên năm thứ 2, Khoa Sáng tác và sản xuất âm nhạc, Trường ĐH Polytechnic (Melbourne,

Australia) là đại diện phong cách nhạc ảnh hưởng Rock, Jazz và là một tài năng ở nhiều lĩnh vực. Không chỉ có sở thích đương đại hóa nhạc cổ điển cover sang el.guitar, Tim Tran có thể chơi piano, kèn, violin, cello, sáo ta, sáo Nhật, trống và các guitar (lead, bass, rythm, clasic)…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.