(GD&TĐ)- Ngày 9/6, tại ĐH Sư phạm- ĐH Thái Nguyên, Trung ương Hội Khoa học tâm lý- Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc về “giải pháp đột phá đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã dự và có bài phát biểu tại hội thảo.
Dự hội thảo còn có lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Sở GD-ĐT tỉnh và đông đảo các nhà khoa học có uy tín, các học giả trong cả nước, lãnh đạo, giảng viên của trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo. Ảnh, gdtd.vn |
Kế hoạch kỉ yếu hội thảo lần này của Trung ương Hội Khoa học tâm lý- Giáo dục Việt Nam (Hội KHTL-GDVN) đã nhận được trên 100 bài tham luận tâm huyết mang nhiều công phu của các nhà khoa học giáo dục, các học giả, các giảng viên, nhà giáo tham gia.
Các ý kiến tại hội thảo đã tập trung tham luận, bàn các giải pháp mang tầm vĩ mô về “giải pháp đột phá đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.
Những vấn đề chung trong các ý kiến bàn về “giải pháp đột phá đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” chủ yếu tập trung vào yếu tố con người (đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý), cơ chế- tư duy quản lý, kết cấu của hệ thống giáo dục quốc dân…
Tại hội thảo, nhiều ý kiến bàn về các vấn đề nội hàm của vấn đề chung “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục” như: đổi mới tư duy quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử… cũng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu dự hội thảo.
Thay mặt đoàn chủ tịch tại hội thảo, PGS.TS Trần Kiều- Chủ tịch Hội KHTL-GDVN đã tổng hợp những vấn đề chung nhất của các ý kiến tham luận nhằm đề xuất các giải pháp đột phá đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam với Bộ GD-ĐT, Ban tuyên giáo TƯ xây dựng dự thảo Đề án “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” trình Ban chấp hành TƯ đảng. Hội thảo đã thống nhất quan điểm chung về giải pháp đột phá trong “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” sẽ ảnh hưởng tích cực, cộng hưởng đến sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam.
Hội thảo khoa học toàn quốc về “giải pháp đột phá đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” cuat TƯ Hội KHTL-GDVN. Ảnh, gdtd.vn |
Trước đó, Trung ương Hội Khoa học tâm lý- Giáo dục Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Hội KHTL-GDVN TP.Hải Phòng đã có thành tích xuất sắc từ năm 2006 đến năm 2010 góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc.
Tại buổi lễ, Trung Hội KHTL-GDVN cũng đã tặng kỉ niệm chương cho 5 cá nhân của Đại học Thái Nguyên và trường Đại học sư phạm- Đại học Thái Nguyên.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho BCH Hội KHTL-GDVN TP.Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhiệt liệt chúc mừng thành tích nhiều năm qua của Hội KHTL-GDVN, đặc biệt là Hội KHTL-GDVN TP.Hải Phòng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong dịp này và trân trọng cảm ơn sự đóng góp quý báu của Hội KHTL-GDVN cùng sát cánh với Bộ GD-ĐT trong phát triển giáo dục nước nhà.
Đồng thời khẳng định, hoạt động của Hội đã có nhiều hiệu quả trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong ứng dụng, phổ biến, tư vấn, phản biện, giám định xã hội, đưa tâm lý học, giáo dục ứng dụng vào đời sống xã hội, phục vụ mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và hội nhập quốc tế, góp phần phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc. Trong 21 năm qua, qua 5 kì Đại hội đại biểu toàn quốc, Hội đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Hai, hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên lá cờ truyền thống của Hội KHTL-GDVN TP.Hải Phòng. Ảnh, gdtd.vn |
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu rõ, năm 2004, Bộ GD-ĐT và Hội KHTL- GD VN đã kí “Bản phương hướng phối hợp công tác”; trong đó ghi rõ: Hội chủ trì phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ GD-ĐT trong việc phổ biến, quảng bá, tổ chức các hội thảo khoa học giáo dục trong ngành và ngoài xã hội phục vụ cho sự nghiệp GD-ĐT…”; thực hiện nhiệm vụ trên, với lực lượng gồm rất nhiều nhà khoa học có uy tín và tầm ảnh hưởng lớn, trong nhiều năm qua Hội KHTL-GDVN đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học quy mô được dư luận xã hội và cộng đồng đánh giá cao. Lần này, tại trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, Hội tổ chức hội thảo toàn quốc với chủ đề: “ Giải pháp đột phá đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” nhằm đề xuất với Ban chấp hành TƯ và các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền các quan điểm, phương hướng, giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hiện Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Ban tuyên giáo TƯ xây dựng dự thảo Đề án “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” trình Ban bí thư và Chính phủ, phục vụ Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành TƯ đảng; Bộ GD-ĐT rất quan tâm tiếp thu đề xuất, kiến nghị của các lực lượng xã hội trong đó có Hội KHTL-GDVN trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo toàn ngành nói chung và trong quá trình đổi mới giáo dục nói riêng.
Bá Hải