(GD&TD)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, được nêu tại Thông báo 295/TB-VPCP ngày 6/12/2011.
Hồn nhiên vi phạm luật giao thông |
Từ nhiều năm nay, Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, cùng với sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân cả nước để kiềm chế, giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, do đó, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông đã đạt được những kết quả nhất định. Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã được kiềm chế; số vụ tai nạn giao thông, số người chết vì tai nạn giao thông có giảm; có một số vụ ùn tắc giao thông kéo dài, số điểm ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng có giảm so với trước đây.
Tuy nhiên, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông ngày càng diễn biến phức tạp và đã trở thành vấn nạn, nỗi bức xúc của toàn xã hội. Kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông chưa bền vững, số người bị chết, bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra nhiều; ùn tắc giao thông kéo dài vẫn còn xảy ra ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và trên một số tuyến quốc lộ huyết mạch. Đó thực sự là những thách thức, nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với trật tự, an sinh xã hội và cũng có thể coi là quốc nạn, đòi hỏi Chính phủ, các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân phải có những hành động quyết liệt, cụ thể, đồng bộ và thiết thực để ngăn chặn.
Nguyên nhân của những tồn tại, bất cập đó là:
1. Nhận thức của các cấp, các ngành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi thực tế của nhiệm vụ này, dẫn đến việc thực hiện các giải pháp chưa quyết liệt, đồng bộ, chưa thường xuyên, liên tục; sự phối hợp chưa chặt chẽ; chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội;
2. Việc ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi thực tiễn của công tác này;
3. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa duy trì thường xuyên, liên tục, chưa phù hợp với đặc điểm từng đối tượng nên hiệu quả còn hạn chế; công tác giáo dục an toàn giao thông, đặc biệt cho thế hệ trẻ, học sinh các cấp học chưa đạt kết quả như mong đợi, chưa thực sự hình thành văn hóa giao thông;
4. Công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe ở một số nơi chưa thật sự nghiêm túc, vẫn còn xảy ra hiện tượng cắt xén nội dung, chương trình đào tạo;
5. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông có nơi có lúc chưa thực hiện đúng quy định (vẫn còn xảy ra tiêu cực, thiếu nghiêm minh), chưa bao quát địa bàn và chưa khép kín thời gian trong ngày, nhiều hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, hiện tượng uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông còn phổ biến, chế tài xử lý vi phạm đua xe còn chưa đủ răn đe, giáo dục;
6. Ý thức chấp hành của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông và việc quản lý, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, dẫn đến tình trạng vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông vẫn còn xảy ra khá phổ biến;
7. Việc giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông ở nhiều địa phương thực hiện chưa thường xuyên, triệt để, hiệu quả chưa cao, nhất là tình trạng xe dù bến cóc, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, điểm đỗ ôtô, giữ môtô, xe gắn máy vẫn rất phổ biến và gây cản trở giao thông … Nhiều nơi, chính quyền địa phương cấp cơ sở còn thờ ơ đối với công tác này;
8. Tổ chức giao thông trên một số tuyến đường bộ chưa khoa học, còn nhiều bất cập, chủ yếu là giao thông hỗn hợp, nút giao đồng mức gây xung đột dòng phương tiện dẫn đến ùn tắc giao thông (đặc biệt là tại các đô thị lớn);
9. Triển khai đầu tư các dự án vận tải hành khách đô thị khối lượng lớn quá chậm, thêm vào đó việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong khi đó ôtô cá nhân, taxi phát triển quá nhanh;
10. Việc ban hành và thực hiện các quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông … còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi thực tiễn của phát triển; sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa tốt dẫn đến phá vỡ quy hoạch, chưa bố trí đủ quỹ đất dành cho giao thông (đặc biệt là tại các đô thị lớn);
11. Việc cân đối nguồn lực cho đầu tư phát triển cũng như cho duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông chưa tương xứng với mức độ phát triển kinh tế xã hội cũng như tốc độ gia tăng phương tiện giao thông;
12. Việc triển khai di dời các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các trụ sở cơ quan hành chính, bệnh viện .. ra khỏi trung tâm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chưa được thực hiện có hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ.
Tuyên truyền giáo dục pháp luật trong trường học (ảnh MH) |
Phó Thủ tướng yêu cầu, các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đưa công tác tuyên truyền an toàn giao thông về đến cụm dân cư, làng xã, khu phố.
Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền giáo dục văn hóa giao thông, tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định đội mũ bảo hiểm, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thủy.
Đồng thời, thực hiện phổ cập giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông trong hệ thống giáo dục.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nhiệm vụ trọng tâm triển khai công tác an toàn giao thông năm 2012 là nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu để có các hành động quyết liệt, cụ thể và thiết thực trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Bên cạnh đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, coi việc giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mỗi người dân và của toàn xã hội, huy động lực lượng toàn xã hội tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông.
Đồng thời, tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, hàng năm giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông; từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông.
Để đạt được các mục tiêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 88/NQ-CP và văn bản số 1702/TTg-KTN, trong đó, chú trọng thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách và lâu dài.
Theo đó, thực hiện quyết liệt việc lập lại trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị, giải phóng vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông; huy động các lực lượng của phường, xã, Đoàn thanh niên phối hợp cùng lực lượng Thanh gia giao thông và các lực lượng của ngành Công an thực hiện xử lý tất cả các hành vi vi phạm chiếm dụng lòng đường, hè phố.
Đồng thời, tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, tổ chức phân làn giao thông một chiều, phân tách làn phương tiện, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt. Giảm xung đột tại một số nút giao thông chính bằng việc xây dựng các cầu vượt lắp ghép dành cho phương tiện có tải trọng nhẹ và môtô, xe gắn máy; cấm xe taxi, xe ôtô cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố (cả ngày hoặc trong giờ cao điểm).
UBND thành phố Hà Nôi và thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai sớm việc bố trí lệch giờ làm việc, học tập và kinh doanh từ ngày 1/1/2012.
Xuân Hương