Quảng Trị: Nữ thiếu tá công an kêu oan

GD&TĐ - Đến nay, đã hơn 1 tháng gửi công văn đến Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến chỉ đạo vụ việc thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai, nguyên là cán bộ thuộc phòng hậu cần (PH 10), Công an tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu tham nhũng gần 1 tỷ đồng, Ban nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị vẫn chưa nhận được hồi âm. Trong khi đó bà Mai gửi đơn đi khắp nơi kêu oan.

Trụ sở Công an tỉnh Quảng Trị - nơi thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai công tác trước khi được điều chuyển về nhà công vụ của Công an tỉnh
Trụ sở Công an tỉnh Quảng Trị - nơi thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai công tác trước khi được điều chuyển về nhà công vụ của Công an tỉnh

Chờ ý kiến chỉ đạo

Ngay sau khi một số cơ quan báo chí thông tin việc thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai (nguyên là Đội trưởng Đội vật tư kỹ thuật của PH 10) có dấu hiệu tham nhũng gần 1 tỷ đồng, ngày 22/2/2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, lãng phí Công an tỉnh Quảng Trị. Nội dung báo cáo nêu: “Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai có hành vi gian dối trong tẩy xóa tài liệu kế toán để rút trái phép ngân sách nhà nước, thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm... vì vụ lợi cá nhân, có dấu hiệu tham nhũng”.

Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, lãng phí Công an tỉnh Quảng Trị kiến nghị bà Mai nộp trả ngân sách nhà nước và Công an tỉnh Quảng Trị số tiền 898,997 triệu đồng (trong đó, nộp trả ngân sách nhà nước 25, 281 triệu đồng do xuất toán và nộp trả Công an tỉnh Quảng Trị 64, 716 triệu đồng do thu hồi).

Ngày 22/4/2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đã gửi công văn đến Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị xin ý kiến chỉ đạo xử lý với nội dung: Sau khi nghiên cứu các văn bản, Ban Nội chính đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị để rà soát lại việc thực hiện Kết luận thanh tra của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Trị, về cơ bản, các nội dung kết luận thanh tra đã thực hiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hai kiến nghị chưa được thực hiện đó là đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai chưa nộp trả ngân sách nhà nước 251,281 triệu đồng (xuất toán); chưa nộp trả Công an tỉnh 647,716 triệu đồng (thu hồi) và chưa viết bản kiểm điểm các cá nhân theo Kết luận thanh tra".

Sau khi làm việc với Công an tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị gửi công văn đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo chuyển các kết luận thanh tra nêu trên đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh để thực hiện chức năng giám sát theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả kiểm sát với Thường trực Tỉnh ủy. Công văn gửi từ ngày 22/4 nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Người trong cuộc kêu oan

Trong khi chờ đợi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị có ý kiến chỉ đạo về vụ việc đang được dư luận quan tâm này, thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai đã gửi đơn kêu oan đi nhiều nơi. Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai khẳng định, mình không tư túi, tham nhũng số tiền 898,997 triệu đồng như Kết luận thanh tra. Để chứng minh, bà Mai cũng cung cấp cho chúng tôi nhiều giấy tờ, bút phê liên quan đến số tiền nói trên.

Theo bà Mai, khoản tiền 251, 281 triệu đồng mà bà được yêu cầu nộp trả ngân sách Nhà nước là khoản tiền được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt kế hoạch cụ thể đi công tác thực tế của cán bộ chiến sĩ (chế độ công tác phí và lưu trú). Số tiền này đã được thanh toán. Hơn nữa, khoản tiền này Thanh tra Công an tỉnh xuất toán là không đúng vì đây là tiền công tác phí thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị PH41 và Đội vật tư kỹ thuật phục vụ trang cấp cho toàn lực lượng từ năm 2013 và 2014 (bà Mai đại diện ứng và thanh toán cho đoàn khi thực hiện). Khoản công tác phí này không nằm trong khoản tiền giao dịch cung ứng theo kế hoạch mà lãnh đạo Công an tỉnh đã phê duyệt.

Ngoài ra, khoản tiền 647,716 triệu đồng được yêu cầu nộp trả Công an tỉnh Quảng Trị là tiền giao dịch cung ứng đã được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt. Cụ thể, bà Mai đã ứng thực hiện và đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng chưa được thanh toán hoàn nợ. Khoản tiền này không liên quan đến chi phí công tác phí, lưu trú của cán bộ chiến sỹ thực hiện công tác chuyên môn của Đội vật tư kỹ thuật.

Với những nội dung kêu oan như thế, thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai đã gửi tâm thư kêu cứu đến lãnh đạo Đảng, nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công an và các cơ quan báo chí, khẳng định mình không tư túi số tiền 898,997 triệu đồng (như Kết luận thanh tra của Công an tỉnh). Theo một số luật sư, khi các cơ quan, tổ chức phát hiện ai đó có dấu hiệu tham nhũng thì cũng không chưa nên quy kết ngay là họ đã phạm tội tham nhũng. Hãy để cho họ tất cả các cơ hội, điều kiện giải trình, chứng minh sự trong sạch của mình. Nếu không giải trình được, lúc đó mới có kết luận cuối cùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.