Học sinh hào hứng tham gia phiên toà giả định

GD&TĐ -Chiều 28/10, Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1, TP.HCM) phối hợp với Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, Hội Phụ nữ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đã tổ chức phiên toà giả định xét xử vụ án về xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án về xâm hại tình dục đối với trẻ em
Phiên tòa giả định xét xử vụ án về xâm hại tình dục đối với trẻ em

Đây là một trong những hoạt động của nhà trường nhằm tuyên truyền, giáo dục cho học sinh các kiến thức về pháp luật, từ đó rèn luyện đạo đức cá nhân, chấp hành tốt pháp luật. 

Có mặt tại phiên tòa giả định, thẩm phán Nguyễn Sơn Lâm đã dẫn dắt học sinh tham gia vào quá trình xét xử, phân tích, giải thích các tình tiết, các hành vi vi phạm tội danh dâm ô với trẻ em.

Đại diện Viện kiểm sát trình bày tội danh và đề nghị khung hình phạt

Đại diện Viện kiểm sát trình bày tội danh và đề nghị khung hình phạt

Học sinh của trường đã được nghe thẩm phán phổ biến về các quyền và nghĩa vụ phải thực hiện của bị cáo, bị hại trong một phiên xét xử. Giúp học sinh biết được khung hình phạt cho tội danh dâm ô với người dưới 16 tuổi, để khi nắm được các quy định của pháp luật, các em có thể biết phòng tránh, bảo vệ bản thân, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Lồng ghép vào giữa những phần tranh luận, đại diện phía Hội thẩm nhân dân cùng Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cũng đã có những điều dặn dò giúp học sinh bảo vệ bản thân, phòng tránh sự tiếp xúc trực tiếp với kẻ xấu. Ba nguyên tắc vàng để bảo vệ bản thân: Phải quý trọng thân thể cá nhân, phải giữ khoảng cách với người không quen và phải biết từ chối lời mời của người lạ. Và đặc biệt là phải lên tiếng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Các em học sinh nhận quà từ ban tổ chức phiên tòa
 Các em học sinh nhận quà từ ban tổ chức phiên tòa

Em Nguyễn Văn Hoàng Danh, học sinh khối 11 của trường cho biết, qua buổi ngoại khóa, bản thân đã học được nhiều kinh nghiệm từ đời sống, những quy định của luật pháp để có được thêm kiến thức. Qua đó, em có thể tự tin mình sẽ phòng tránh được những điều không tốt ngoài xã hội. Các em cũng rất háo hức vì lần đầu tiên được dự một phiên tòa giả định, mô phỏng phiên tòa thật và biết được quy trình của phiên tòa.

Tòa tuyên án với bị cáo
 Tòa tuyên án với bị cáo 

Thầy Lê Bá Khoa, giáo viên, trợ lí Đoàn Thanh niên của trường chia sẻ, đối với học sinh của trường, ngoài những tiết học lý thuyết của môn Giáo dục công dân, Giáo dục pháp luật trên lớp, Đoàn trường còn mong muốn học sinh được tiếp cận, được trải nghiệm những kiến thức thực tế  diễn ra bên ngoài.

Những gì các em từng đọc trên sách, báo, xem truyền hình, những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án, những hậu quá đáng tiếc xảy ra xuất phát từ suy nghĩ nóng vội, thiếu hiểu biết ngày hôm nay các em đã được chứng kiến trực tiếp. Đây là một bài học rất quý báu cho các em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ