Ông Putin âm thầm tích vàng

Gần đây, Nga mua một lượng vàng lớn gây sự chú ý của giới quan sát. Đây có thể là một phần trong kế hoạch thống trị thế giới của ông Putin.

Ông Putin âm thầm tích vàng
Ong Putin am tham tich vang, dan hoan thien ke hoach ba chu the gioi - Anh 1

Chỉ nửa đầu năm 2016, Nga đã mua khoảng 14 tấn vàng

Theo báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nửa đầu 2016, mỗi tháng nước Nga đã mua khoảng 14 tấn vàng. Con số này cao hơn sức mua của Trung Quốc 11 tấn và cao hơn hẳn các nước khác. Trong vòng 2 năm qua, lượng vàng của Nga và Trung Quốc mua chiếm gần 85% lượng vàng mà ngân hàng trung ương các nước mua.

Hiện, dự trữ vàng của Nga lên tới gần 1.500 tấn. Chỉ tính trong quý 1/2016, dự trữ vàng của nước Nga đã tăng thêm 45,8 tấn, cao hơn 52% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hội đồng vàng thế giới .

Tổng thống Vladimir Putin vốn rất giỏi khi đưa ra các quyết định làm thay đổi vị thế của Nga trên trường quốc tế. Trong khi, GDP của nước này suy giảm liên tục do tác động của giá dầu giảm sâu và lệnh trừng phạt của phương Tây. Trước đó, Nga đã chi hàng chục đô để ngăn sự giảm giá của động rúp, nhưng hiệu quả không cao. Vì thế, trước việc tăng trữ lượng vàng của Nga khiến không chỉ giới quan sát mà các nước phương Tây và trên thế giới đều không thể xem nhẹ.

Theo giáo sư Carlos Fernandez phỏng đoán trên tờ MarketWatch, việc Nga mua nhiều vàng trong thời gian vừa qua có thể là cách để nước này giảm sự phụ thuộc vào đồng USD và sẽ an toàn hơn khi nhiều khoản nợ tính bằng đô la Mỹ. Bên cạnh đó, lợi nhuận từ việc tiết kiệm đồng Euro cũng rất thấp.

Còn các nhà phân tích lại cho rằng, đây có thể nằm trong kế hoạch lâu dài của Nga, nâng tầm nước Nga, thống trị thế giới. Với kế hoạch này, ông Putin sẽ làm suy yếu sức mạnh của Mỹ và châu Âu. Giống như những gì Trung Quốc đã từng làm để đè bẹp đồng đô là Mỹ.

Theo Công Lý

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.