Nữ tiến sĩ Việt nhận giải nhà khoa học trẻ tài năng thế giới

Đêm 22/06 (giờ Việt Nam), Lễ trao giải thưởng Nhà Khoa học Trẻ Tài năng thế giới năm 2022 thuộc chương trình giải thưởng khoa học danh giá L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã long trọng diễn ra tại Paris.
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân trên bục nhận giải.
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân trên bục nhận giải.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân cùng với 14 nhà khoa học nữ trẻ xuất sắc đại diện cho 5 châu lục đã được vinh dự nhận Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới năm 2022.

Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới là giải thưởng tôn vinh nhà khoa học nữ tài năng trẻ trên khắp toàn cầu hàng năm thuộc chương trình giải thưởng khoa học quốc tế L’Oréal – UNESCO For Women in Science.

Đây là lần thứ 3, Việt Nam vinh dự có tên trong giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới. Các nhà khoa học nữ từng đạt giải thưởng này bao gồm TS Trần Hà Liên Phương (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TPHCM năm 2015) và PGS. TS Nguyễn Thị Hiệp (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TPHCM năm 2018).

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân hiện là giảng viên, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM.

Với hơn 90 bài báo trên các tạp chí uy tín và chủ trì, 6 bằng sáng chế, tham gia hơn 10 dự án, đề tài khoa học công nghệ trong và ngoài nước, năm 2016, chị được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước xét công nhận Phó Giáo sư khi chỉ mới 36 tuổi.

Năm 2019, đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực pin nhiên liệu của PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân đã nhận được sự đồng thuận cao của Hội đồng Khoa học cấp quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cho giải thưởng Nhà khoa học nữ tài năng Việt Nam năm 2019.

Đề tài Nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0,8W0,202 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol - một dạng năng lượng tái tạo đã mở ra cơ hội và lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải nhà kính.

Nói về công trình nghiên cứu này, PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân cho biết: “Thành công trong nghiên cứu này sẽ góp phần mở ra một con đường chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, theo đó nhiên liệu tái tạo, nhiên liệu xanh và bền vững sẽ được sử dụng trong một chu kỳ liên tục. Cách tiếp cận này sẽ định hình cho các giải pháp công nghệ năng lượng và kỹ thuật hiệu quả cao của thế kỷ 21”.

Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.