Nỗ lực hội nhập

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Việt Nam tham gia khảo sát thử nghiệm SEA-PLM vào tháng 1/2018, chính thức vào tháng 5/2019...

Ảnh minh họa ITN.
Ảnh minh họa ITN.

Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) do Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức.

Đánh giá năng lực của học sinh lớp 5 ở 4 lĩnh vực (Toán, đọc hiểu, viết và giáo dục công dân toàn cầu), SEA-PLM hỗ trợ các quốc gia thành viên phát triển hệ thống đánh giá học tập hiệu quả và giám sát kết quả học tập của học sinh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Việt Nam tham gia khảo sát thử nghiệm SEA-PLM vào tháng 1/2018, chính thức vào tháng 5/2019 với 832 giáo viên, 4.837 học sinh và 4.160 phụ huynh tại 150 cơ sở giáo dục. Kết quả, 3 nội dung (Toán học, đọc hiểu, viết) Việt Nam đều đứng đầu trong 6 nước tham gia.

Lợi ích tham gia SEA-PLM được khẳng định; trong đó có việc đánh giá khách quan chất lượng giáo dục tiểu học so với các nước trong khu vực; phân tích thực trạng và đề xuất khuyến nghị chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục; hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục và thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng, phát triển ngôi nhà chung ASEAN.

Chia sẻ về SEA-PLM chu kỳ 2024, PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Giám đốc Quốc gia SEA-PLM Việt Nam cho biết: Ở chu kỳ này, SEA-PLM tiếp tục chuyển đổi, trở thành chương trình bền vững hơn. Cùng với thúc đẩy trao đổi, hợp tác chính sách giữa các quốc gia trong khu vực và đối tác liên quan khác, SEA-PLM chu kỳ 2024 mang đến cơ hội mới, thu hút các bên liên quan xây dựng quan hệ đối tác, thúc đẩy các quốc gia mới tham gia và nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động.

Theo kế hoạch, 152 trường tiểu học thuộc 53 tỉnh/thành phố của Việt Nam sẽ triển khai khảo sát SEA-PLM chính thức từ 22/4 đến ngày 28/4. Theo đó, 152 hiệu trưởng, 1.046 giáo viên dạy lớp 5 và 6.053 học sinh đang học lớp 5 cùng 6.053 cha mẹ học sinh/người giám hộ tham gia trả lời phiếu hỏi. Học sinh ngoài trả lời phiếu hỏi sẽ hoàn thành bài khảo sát về Toán, đọc hiểu và viết.

Trước đó, trong 2 ngày (5 và 6/4), tại Hà Nội, Cục Quản lý chất lượng đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy trình kỹ thuật khảo sát chính thức SEA-PLM chu kỳ 2024. Được khảo sát là 266 thầy cô giáo thuộc Hội đồng khảo sát cấp tỉnh đến từ 72 cơ sở giáo dục của 25 tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra).

Hội thảo tập huấn kỹ thuật tiếp tục được triển khai tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày (10 và 11/4) cho các Hội đồng khảo sát cấp tỉnh thuộc 28 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào). Sau khi hoàn thành hội thảo, các thành viên tham gia khảo sát chính thức SEA-PLM chu kỳ 2024 có thể hiểu và tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật của Ban Thư ký SEAMEO, Bộ GD&ĐT trong thực thi nhiệm vụ, xử lý/phối hợp xử lý các tình huống phát sinh trong khảo sát SEA-PLM chu kỳ 2024.

Lưu ý công tác chuẩn bị để tham gia SEA-PLM đạt kết quả tốt, PGS.TS Phạm Quốc Khánh cho rằng, các trường cần chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm theo quy định. Cùng đó, làm tốt công tác truyền thông là vô cùng quan trọng để học sinh, phụ huynh, giáo viên hiểu rõ về Chương trình SEA-PLM và tham gia trả lời phiếu hỏi, học sinh làm bài khảo sát với tâm thế thoải mái, nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Một góc bản Nàng 1, xã Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa).

Trăn trở Mường Lý

GD&TĐ - Mường Lý vào tháng 4 trời nóng rát. Gió phơn Tây Nam thổi ràn rạt. Những vạt rừng lau, lách ngả màu vàng úa, chỉ một mồi lửa là có thể bùng cháy.