Huy động các nguồn hỗ trợ HS khó khăn
Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học-THCS Ea Trol (Sông Hinh, Phú Yên) có tổng số 620 HS, trong đó 165 HS học Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thầy Lê Xuân Thiều, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, số HS khó khăn cần hỗ trợ SGK của nhà trường lên tới khoảng 80%. Hiện tại với ảnh hưởng của dịch Covid 19, con số này có thể còn tăng lên.
“Với các HS học theo chương trình mới, nhà trường đang huy động sự đóng góp cả các tổ chức, cá nhân, hiện đã được khoảng 50 bộ. Với các HS học chương trình 2006, trường cho các em mượn sách từ thư viện, nguồn sách cũ HS đóng góp, cơ bản đáp ứng được 70% nhu cầu. Nhà trường đồng thời kêu gọi gia đình HS thuộc đối tượng được hỗ trợ 80 nghìn/tháng theo Nghị định 86 sử dụng số tiền này để mua SGK mới cho con em” - thầy Lê Xuân Thiều chia sẻ.
Trường THCS Thụy Liên, Thái Thụy, Thái Bình năm học tới có khoảng 20 HS khó khăn cần hỗ trợ SGK. Thông tin từ thầy hiệu trưởng Nguyễn Tiến Dũng, với HS khó khăn thuộc các khối 7, 8, 9, thầy cô vận động HS lớp trước tặng lại SGK đã sử dụng. Với khối 6, nhà trường đã đăng ký mua 6 bộ sách để hỗ trợ 6 HS có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí do thầy cô trong trường ủng hộ.
Chia sẻ về tình hình chung trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình), ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Theo khảo sát sơ bộ, năm học 2021-2022, các trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện có khoảng trên 400 HS hoàn cảnh khó khăn, là con em các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, HS mồ côi cả cha lẫn mẹ cần được hỗ trợ SGK.
Phòng GD&ĐT, các nhà trường đã làm tốt việc tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn cha mẹ HS, HS trong việc lựa chọn và chuẩn bị SGK cho năm học mới. Các đơn vị trường học duy trì hiệu quả tủ SGK dùng chung để HS có hoàn cảnh khó khăn được mượn đủ SGK. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động kinh phí bổ sung sách cho thư viện, tủ SGK dùng chung, tủ sách phụ huynh của các trường. Thường xuyên tổ chức quyên góp SGK từ giáo viên và HS.
Phòng GD&ĐT đồng thời phát động cán bộ, giáo viên giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực, trong đó có việc thầy cô tặng SGK cho HS khó khăn nhân dịp đầu năm học mới. Phát động HS lớp trên tặng SGK đã sử dụng cho HS lớp dưới. Sử dụng các nguồn kinh phí của nhà trường để tăng lượng SGK trong thư viện.
“Với những giải pháp đồng bộ, các trường học trên địa bàn bảo đảm 100% HS có đủ SGK khi bước vào năm học mới” - ông Đỗ Trường Sơn khẳng định.
Quan tâm trang bị SGK trong chính sách cho HS vùng khó
Tại Quảng Nam, các địa phương trên địa bàn tỉnh sử dụng kinh phí ngân sách để hỗ trợ SGK cho HS có hoàn cảnh khó khăn, HS dân tộc thiểu số…
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Thanh Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này. Với một số địa phương ngân sách hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT phối hợp với lãnh đạo các địa phương này để rà soát, nếu thiếu kinh phí sẽ cùng Sở Tài chính tham mưu trình UBND cân nhắc ngân sách hỗ trợ, bảo đảm 100% HS có SGK để học.
Hiện nay, chính sách hỗ trợ SGK cho học HS có điều kiện khó khăn đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và các bộ, ngành.
Cụ thể, đối với HS dân tộc thiểu số: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT-BTC-BGDĐT: Nhà trường xây dựng tủ SGK dùng chung để cho mỗi HS mượn 1 bộ sách tương ứng với từng lớp học mà HS đó đang theo học. Trường có trách nhiệm tổ chức tốt việc cho mượn và bảo quản SGK để được sử dụng lâu dài, có hiệu quả; hàng năm trường được mua bổ sung số SGK bằng 10% số đầu SGK của tủ sách dùng chung.
Đối với HS người dân tộc học Tiếng dân tộc thiểu số, theo quy định tại Nghị định số 82/2010/NĐ-CP: Người dân tộc thiểu số học tiếng dân tộc thiểu số, HS học tiếng dân tộc thiểu số được nhà nước bảo đảm SGK, tài liệu tham khảo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với từng đối tượng.
Đối với HS thuộc hộ nghèo: Theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP: HS thuộc diện hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập với mức 100.000 đồng/HS/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. Thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học.