Những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách phát triển giáo dục Mầm non

GD&TĐ - Sáng 20/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN.

Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Chia sẻ kinh nghiệm hay

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến có sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tổ chức quốc tế; Ban phụ nữ Quân đội và lãnh đạo Uỷ ban nhân dân của các tỉnh thành phố; các sở, ngành liên quan ở các điểm cầu trên cả nước. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì tại điểm cầu Cơ quan Bộ GD&ĐT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Tháng 9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN). Đây là một văn bản quan trọng, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo sát sao, các địa phương tích cực tham mưu và triển khai thực hiện; đã có nhiều cách làm, phương pháp để thực hiện Nghị định này.

Nghị định số 105/2020/NĐ-CP đi vào cuộc sống đã hỗ trợ kịp thời GV mầm non gặp khó khăn.

Nghị định số 105/2020/NĐ-CP đi vào cuộc sống đã hỗ trợ kịp thời GV mầm non gặp khó khăn.

Tại Hội nghị này, từ thực tế triển khai, cùng nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn, với mong đợi thời gian tới kế thừa kết quả đã làm được để tiếp tục triển khai những mô hình hay, tham mưu HĐND, UBND tỉnh. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu trên tinh thần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thẳng thắn nhìn nhận tập trung vào các vấn đề:

Công tác đầu tư, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non: Được và chưa được ra sao, mong đợi ra sao, đề xuất kiến nghị; Chính sách khuyến khích xã hội hóa để phát triển GDMN và hình thức đối tác công tư trong đầu tư phát triển GDMN đã được chưa, triển khai thực hiện như thế nào.

Những kinh nghiệm trong tham mưu ban hành chính sách địa phương; Chính sách đối với GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp, đông lao động; quy định định mức kinh tế-kỹ thuật, dịch vụ GDMN không sử dụng ngân sách nhà nước. Xem xét các khoản thu dịch vụ, cụ thể hơn từng bước, gặp những trở ngại gì đề xuất để cùng tháo gỡ.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với GDMN vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số: Quyền học tập, được nuôi dưỡng của trẻ em được thực hiện ra sao. Chính phủ đang giao xây dựng đề án hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn, cần có sự phối hợp liên ngành để triển khai hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non.

Để Nghị định đi vào cuộc sống

Để triển khai Nghị định số 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển GDMN, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chính sách và góp ý kiến đối với dự thảo chính sách phát triển GDMN của địa phương.

Ban hành quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT về thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa, trợ cấp trẻ em con công nhân và hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành để triển khai thực hiện chính sách phát triển GDMN.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành để triển khai thực hiện chính sách phát triển GDMN.

Để Nghị định đi vào cuộc sống, Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành để triển khai thực hiện chính sách. Phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ bổ sung 20.300 biên chế giáo viên mầm non; tham mưu Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cơ sở GDMN ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại cơ sở GDMN… Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị định vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế:

Việc tham mưu ban hành văn bản quy định mức hỗ trợ cụ thể theo thẩm quyền (chính sách GDMN khu công nghiệp và việc thu phí dịch vụ hỗ trợ không sử dụng ngân sách nhà nước...) ở một số địa phương vẫn còn chậm. Đến nay sau 2 năm Nghị định được ban hành, vẫn còn 8 tỉnh, thành phố chưa ban hành Nghị quyết HĐND việc thực hiện chính sách địa phương.

Công tác quy hoạch và phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân; còn thiếu trường/lớp, ở khu đô thị, khu đông dân cư, KCN do phát triển nóng về công nghiệp và dịch vụ. Đầu tư cho GDMN còn chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn ngân sách hạn hẹp của nhà nước và mới tập trung cho các cơ sở GDMN công lập.

Thu nhập của giáo viên (GV) MN, đặc biệt là (GV) ngoài biên chế, nhân viên nuôi dưỡng hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội, chưa tương xứng với cường độ lao động và tính chất công việc. Mức hỗ trợ chính sách đối với trẻ em và GVMN vẫn còn thấp. Do điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, vẫn còn một số trẻ em và GV chưa được hưởng chính sách như trẻ nhà trẻ, GV dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt... tại một số đơn vị do tình hình dịch bệnh Covid-19, nên việc chi trả chính sách còn chưa kịp thời.

Công tác huy động các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển GDMN ở khu vực có KCN ở một số địa phương còn hạn chế; số cơ sở GDMN phục vụ con công nhân được thành lập bởi các doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn còn ít. Việc thực hiện quy định cho tổ chức, cá nhân thuê cơ sở vật chất hiện có của nhà nước làm cơ sở GDMN ngoài công lập với mức phí ưu đãi hoặc sử dụng ngân sách nhà nước xây dựng cơ sở vật chất cho thuê để thành lập các cơ sở GDMN ngoài công lập bảo đảm trường, lớp mầm non phục vụ con công nhân ở địa bàn có KCN khó thực hiện. Đây là những vấn đề cần được bản thảo để các cơ sở GDMN đáp ứng tốt yêu cầu thực tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.