Nhóm sinh viên sáng chế 'phụ kiện' giúp xe lăn tự động di chuyển

GD&TĐ - E-Motion là dự án cải tạo xe lăn thường thành xe lăn điện của nhóm sinh viên các trường đại học ở TPHCM.

Nhóm sinh viên và sản phẩm biến xe lăn thường thành xe lăn điện tự động.
Nhóm sinh viên và sản phẩm biến xe lăn thường thành xe lăn điện tự động.

Nhận thấy người khuyết tật di chuyển khó khăn bằng chiếc xe lăn trên đường mưu sinh hàng ngày, nhóm sinh viên đã nghiên cứu dự án “Cải tạo xe lăn thường thành xe lăn điện”.

Biến xe lăn thường thành xe lăn điện

E-Motion là dự án cải tạo xe lăn thường thành xe lăn điện của nhóm sinh viên Bùi Trí Dũng, Đinh Vũ Đức Đạt, Nguyễn Phương Thảo (ngành Kỹ thuật Y sinh, Trường ĐH Quốc tế TPHCM); Phạm Nguyễn Yến Nhi (Trường ĐH Kinh tế TPHCM); Châu Dương Huyền Trân (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM). E-Motion tập trung vào việc cải thiện xe lăn thông thường bằng cách chuyển đổi thành xe lăn điện thay vì phải bỏ chúng đi.

Trí Dũng, trưởng nhóm nghiên cứu dự án, cho biết xe lăn thông thường tồn tại nhiều nhược điểm, như tốn nhiều sức, thời gian di chuyển lâu và hạn chế khoảng cách di chuyển...

Ngoài ra, nếu sử dụng xe lăn bằng tay thời gian dài, người dùng gặp phải tình trạng mệt mỏi và tổn thương chi trên. Tuy nhiên, chi phí cho xe lăn điện hiện nay khá cao so với người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, việc bỏ đi xe lăn cũ để đổi sang xe lăn điện cũng là sự lãng phí không nhỏ.

Bằng cách tích hợp hệ thống pin và động cơ điện vào khung sườn được thiết kế đặc biệt, có thể lắp vào bất kỳ mẫu xe lăn thường nào. Xe lăn có khả năng tự di chuyển mà không cần sức đẩy từ người sử dụng.

Điều này mang lại tiện ích và độ tiện lợi cao đối với người dùng, đặc biệt là những người có khả năng vận động hạn chế. Cải tiến này cũng giúp giảm công sức và tăng tính linh hoạt khi đi lại hàng ngày, đồng thời góp phần vào việc giảm phát thải khí nhà kính, ô nhiễm môi trường.

“Nhóm đã tìm hiểu, đọc tài liệu và tạo ra phiên bản phụ kiện đa chức năng có thể gắn vào xe lăn tay truyền thống để chuyển nó thành xe lăn điện. Sản phẩm tích hợp pin và động cơ điện vào khung sườn được thiết kế đặc biệt, lắp vào mọi dòng xe lăn hỗ trợ người khuyết tật di chuyển dễ dàng, tiện lợi”, Trí Dũng chia sẻ.

“Phụ kiện” này có thiết kế linh hoạt, tiện ích, đầu kéo của thiết bị có khả năng dễ dàng tháo lắp, vận hành, sạc nhanh, điều hướng trong môi trường đô thị hay địa hình gồ ghề thuận tiện và an toàn. Từ đó, giúp người dùng cảm thấy tự tin, thoải mái hơn trong hoạt động hàng ngày.

Qua quá trình thử nghiệm thực tế, nhóm nhận thấy đầu kéo xe lăn của dự án có một số điểm khác biệt so với sản phẩm có mặt trên thị trường, như: Tốc độ tối đa nhanh hơn, tải trọng kéo lên đến 150 kg, phạm vi di chuyển xa, phạm vi di chuyển trung bình 30 km với tốc độ 27 km/giờ.

Giá thành rẻ để nhiều người có thể tiếp cận

Nhóm sinh viên cho biết thiết bị được thiết kế có giá thành khoảng 5 triệu đồng, thấp hơn so với xe lăn điện hay các sản phẩm tương tự trên thị trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể trải nghiệm những lợi ích tương đương.

Tiết kiệm chi phí, tăng tính linh hoạt, nâng cao chất lượng sống cho người khuyết tật là điều mà các sinh viên tham gia dự án này quan tâm. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm cơ bản đã hoàn chỉnh; tuy nhiên, nhóm cho biết sẽ tiếp tục chỉnh sửa và bổ sung thêm một số tính năng nhằm tăng thêm tiện ích cho người dùng.

Sinh viên Bùi Trí Dũng cho hay, trong tương lai, nhóm thiết kế lại phần khớp kết nối tự động và trang bị thêm các bánh xe phụ giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc kết nối sản phẩm.

Dự kiến, sản phẩm hoàn thiện sẽ ra mắt vào quý I năm 2025. Việc tạo cơ khớp gắn đơn giản để bất kỳ người khuyết tật nào cũng có thể tự thao tác trên xe của mình sẽ gia tăng tính an toàn cho người sử dụng.

Thời gian tới, nhóm sẽ lắp thêm GPS giúp gửi được thông tin định vị và phát hiện, cảnh báo té ngã đến thân nhân của người khuyết tật. Trước khi triển khai dự án, chúng tôi khảo sát rất kỹ và nhận ra rằng, hiện nay thị trường xe lăn cơ vẫn còn nhiều, người khuyết tật còn rất phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ người khác khi di chuyển.

Việc tự mua thêm mô-tơ điện lắp vào thì giá thành khá cao, không phải ai cũng tiếp cận được. Do vậy, đây có thể được xem là giải pháp khả thi giúp tái chế nguồn xe lăn tay hiện có, bổ sung thêm tiện ích cho người khuyết tật với chi phí tiết kiệm tối đa.

TS Lê Ngọc Bích, giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường ĐH Quốc tế TPHCM, nhận xét dự án là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật.

So với xe lăn thường, bộ phận trợ lực điện cho xe lăn giúp tiết kiệm sức lực, giảm thiểu rủi ro chấn thương khi di chuyển trên quãng đường dài hoặc địa hình khó khăn.

Ngoài ra, vấn đề quan tâm hàng đầu của dự án là giải pháp an toàn cho người sử dụng xe lăn. Hơn nữa, dự án này có thể giúp giảm chi phí, giúp người khuyết tật tiếp cận dễ dàng hơn với phương tiện di chuyển hiện đại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.