Nhật Bản cảnh báo mức độ nguy hiểm từ mối đe dọa của Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm nay (8/8), Nhật Bản cảnh báo mối đe dọa nghiêm trọng từ chương trình vũ khí của Triều Tiên vì một loạt các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo Nhật Bản, để chống lại những trừng phạt của Liên hợp quốc, Triều Tiên rất có thể sẽ giấu những tiến bộ kỹ thuật của mình.  

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung un

Sách trắng Quốc phòng thường niên của Nhật được đưa ra sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo vào tháng trước. Trong tài liệu 563 trang Sách trắng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản có nói “kể từ năm ngoái, khi buộc phải thực hiện 2 vụ thử hạt nhân và hơn 20 vụ phóng tên lửa đạn đạo, các mối đe dọa an ninh đã bước vào một giai đoạn mới. Có thể hiểu rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã tiến bộ đáng kể và có thể Triều Tiên đã thu nhỏ được vũ khí hạt nhân và đạt được các đầu đạn hạt nhân”.

Trước tình hình này, một số nghị sĩ của đảng cầm quyền Nhật Bản đứng đầu là ông Itsunori Onodera – người mới trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản – đã thúc giục Thủ tướng Shinzo Abe xem xét khả năng để tấn công kẻ thù. Nếu điều này được thực hiện, chính sách quốc phòng Nhật Bản sẽ có sự thay đổi đáng kể. Đến nay Tokyo đã tránh thực hiện bước đi gây tranh cãi và tốn kém là chế bom hoặc tên lửa hành trình với tầm xa đủ để tấn công các nước khác.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có một cuộc hội đàm mở với Triều Tiên hôm qua và cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên dừng một loạt các vụ phóng tên lửa.

Trong khi đó, Trung Quốc cho biết tuy phải trả mức giá cao nhất khi Liên hợp quốc đưa ra trừng phạt Triều Tiên vì phải thực hiện mối quan hệ kinh tế đóng cửa với nước này nhưng, theo Bộ trưởng Ngoại giao Wang Yi, Trung Quốc sẽ tuân thủ các quy định của Liên hợp quốc.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.