Nhà sản xuất máy bay lớn của Nga Công ty cổ phần (PJSC) Yakovlev, đơn vị chịu trách nhiệm chế tạo chiếc Superjet-100 đã thấy mình ở trung tâm của một vụ kiện tụng do khoản nợ hàng triệu đô la với các nhà cung cấp.
Theo dữ liệu từ chỉ mục của Tòa Trọng tài Khu vực Sverdlovsk, kể từ năm 2023, công ty đã liên tục trì hoãn thanh toán theo hợp đồng cung cấp nhôm cho Nhà máy luyện kim Kamensk - Uralsky (KUMZ).
Doanh nghiệp Sverdlovsk buộc phải kiện ra tòa để thu hồi nợ. Hiện tại, có hai khiếu nại đã được đệ trình và giải quyết xong.
Trong vụ kiện đầu tiên, số tiền thu hồi là 115 triệu rúp, và 76 triệu rúp trong vụ thứ hai.
Tuy nhiên đây chỉ là một phần của khoản nợ.
Tòa Trọng tài vẫn thụ lý 4 vụ kiện nữa, tổng số tiền bồi thường khoảng 230 triệu rúp.
Vấn đề liên quan đến thanh toán bắt đầu vào năm 2023 và theo đại diện của nhà máy Kamensk - Uralsky, bắt đầu gia tăng trong bối cảnh tình hình tài chính ngày càng xấu đi của ngành hàng không Nga.
Nhôm là vật liệu quan trọng trong sản xuất máy bay và sự gián đoạn nguồn cung sẽ gây ra sự chậm trễ đáng kể trong quá trình sản xuất.
Nhà máy luyện kim Kamensk - Uralsky là một trong những nhà cung cấp sản phẩm nhôm lớn nhất của Nga cho ngành hàng không. Các sản phẩm của công ty được sử dụng để sản xuất nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm cả Superjet-100.
![Nhà sản xuất máy bay Superjet-100 đối diện khó khăn tài chính nghiêm trọng. cbb3cead46-5271490968048233751.jpg](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/cdb150776b030707bae16d2464c6237aebe4ee0fb383a27bd104078996de768e18af68cd2d2cfee03be1c42a1956a6eba533224d06af68eebe741705e395bec6/cbb3cead46-5271490968048233751.jpg)
Việc tích lũy nợ của PJSC Yakovlev đe dọa đến sự ổn định của chuỗi cung ứng và có thể tác động tiêu cực đến việc thực hiện các dự án chế tạo máy bay quan trọng, nếu không giải quyết nhanh và tiếp tục chậm trễ trong sản xuất nguy cơ khiến doanh nghiệp đối diện tình trạng phá sản.
Các chuyên gia lưu ý rằng tình trạng nợ nần không phải trường hợp cá biệt mà là một phần của vấn đề lớn hơn trong ngành công nghiệp hàng không Nga.
Trong những năm gần đây, ngành này đã phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm áp lực trừng phạt, gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện và nhu cầu tìm kiếm vật liệu thay thế.
Những vụ kiện tụng giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, phản ánh tình hình tài chính khó khăn trong ngành hàng không.
Các khoản nợ mà bên bán chưa được thanh toán không chỉ tạo ra rủi ro cho tính liên tục của sản xuất, mà còn làm suy yếu niềm tin vào đối thủ lớn trên thị trường.
PJSC Yakovlev (trước đây là UAC - Sukhoi Civil Aircraft) là một trong những doanh nghiệp chủ chốt trong ngành hàng không Nga. Trọng tâm chính của công ty là sản xuất máy bay Superjet-100, được coi là dự án chủ lực của hàng không dân dụng trong nước.
Tuy nhiên dự án đã nhiều lần gặp khó khăn, bao gồm các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, chi phí vận hành cao và phụ thuộc vào nhiều thành phần nước ngoài.
Tình hình nợ nần có thể làm phức tạp thêm triển vọng của nhà sản xuất. Các nhà phân tích tin rằng nếu không trả được nợ cho các nhà cung cấp chính, có thể dẫn đến gián đoạn thời hạn sản xuất và gây nguy hiểm đến việc giao thêm máy bay cho khách hàng.