Tuy nhiên theo ghi nhận, vẫn có thêm nhiều tàu không bị trừng phạt đi vào các tuyến đường trước đây để vận chuyển nguyên liệu thô từ Liên bang Nga. Như tờ OilPrice đã viết, thậm chí trước khi lệnh hạn chế có hiệu lực, chúng đã bị vượt qua bởi những hành động nhanh chóng của Moskva.
Sau đây là ví dụ được đưa ra: Theo hệ thống dẫn đường, tàu chở dầu Ling Hong (trước đây là Suvretta) 17 năm tuổi đã chất hơn 670.000 thùng dầu thô tại cảng Kozmino ở Viễn Đông và dự kiến sẽ giao hàng tại cảng Đông Dinh ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc vào ngày 7 tháng 2.
Theo các chuyên gia của hãng tin Bloomberg, tàu chở dầu này không bị trừng phạt, đây có thể xem là tàu đầu tiên mang theo dầu của Nga một cách hợp pháp. Bên cạnh đó, con tàu khác có tên Bhilva cũng đang được chất hàng.
"Các lệnh trừng phạt của chính quyền Tổng thống Biden trước đây nhắm vào 70% số tàu đi tới cảng Kozmino, đe dọa dòng dầu thô ESPO chảy vào Trung Quốc. Nhưng bây giờ có vẻ như vấn đề đã được giải quyết", tờ Bloomberg viết.
Theo ghi nhận, các thương nhân giao dịch dầu ESPO chịu trách nhiệm về mọi khía cạnh hậu cần của hoạt động giao hàng cho người mua. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc là đối tượng tiêu thụ chính loại dầu này. Để tránh lệnh trừng phạt, những tàu mới, “sạch” và không bị trừng phạt đã bắt đầu được đưa vào tuyến đường.
Dữ liệu mở từ AIS cho thấy có thêm 7 tàu chở dầu đang ở cảng hoặc sắp đến đó trong những ngày tới và chỉ có 2 con tàu trong danh sách chịu lệnh trừng phạt: chiếc Freda chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, và Sai Baba bị hạn chế bởi Anh.
Hãng tin Bloomberg lưu ý rằng các tàu chở dầu bổ sung không bị hạn chế cũng đang xuất hiện trên những tuyến đường khác. Ví dụ nhiên liệu đang được chất lên tàu Baltic Ust-Luga và hướng đến Châu Á, hiện đang đi qua Biển Đỏ.
"Hậu cần của Hạm đội bóng tối đang được khôi phục để đảm bảo rằng các thùng dầu của Nga có thể tiếp tục chảy đến tay khách hàng mà không đưa rủi ro trừng phạt sang phía họ", các nhà phân tích tại RBC Capital Markets LLC cho biết trong một lưu ý gửi đến khách hàng.