Vào cuối tháng 12 năm 2024, Nhà máy hàng không Kazan (KAPO) đã cho ra mắt một máy bay Tu-214 mới có số đăng ký RA-64535, được sản xuất cho Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga, nó đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên và tới Belarus để sơn.
Theo kế hoạch của chính phủ Nga, KAPO dự kiến sẽ sản xuất 10 chiếc Tu-214 vào cuối năm 2024, nhưng trên thực tế, họ chỉ bàn giao máy bay duy nhất được nhắc tới ở trên.
Cần nhấn mạnh KAPO là nơi duy nhất sản xuất Tu-22M3 và Tu-160, bên cạnh đó chiếc Tu-214 cũng được chế tạo cho lực lượng an ninh Nga, cho nên ví dụ này phản ánh trực tiếp tình hình trong tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga.

Nếu chúng ta tiến hành theo dữ liệu từ các nguồn chuyên môn của Nga, máy bay Tu-214 trước đó đã được KAPO cho ra khỏi xưởng vào năm 2021; đây là phương tiện được thiết kế riêng cho lực lượng hàng không Cơ quan An ninh Liên bang (FSB).
Ở phiên bản cơ sở, Tu-214 là máy bay chở khách, nhưng nó có thể được hoán cải thành "phi cơ đặc biệt" cho chính phủ Nga và các cơ quan thực thi pháp luật.
Ngoài ra Tu-214 có những lựa chọn phục vụ mục đích quân sự thuần túy - Tu-214R để tiến hành trinh sát điện tử, và Tu-214ON để hoạt động trong khuôn khổ "Hiệp ước Bầu trời Mở" mà Nga đã rút khỏi vào năm 2021.
Theo kế hoạch hiện tại của chính phủ Nga, được thông qua vào tháng 4 năm 2023, trong năm 2023, KAPO dự kiến sẽ sản xuất 3 chiếc Tu-214, vào năm 2024 - 7 chiếc máy bay loại này và nói chung, kế hoạch đến năm 2030 yêu cầu bàn giao 70 chiếc Tu-214 rõ ràng là sẽ không thể thực hiện được.

Trong bối cảnh này, có vẻ như ban quản lý Nhà máy hàng không ở Kazan - một trong những doanh nghiệp lớn nhất của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga (với đội ngũ nhân viên lên đến 8.000 người), đơn giản là không đủ năng lực chế tạo các sản phẩm "không cốt lõi" như máy bay Tu-214, hiện tại kế hoạch này đã bị "cắt giảm" ở cấp cao nhất.
Nhưng điều đáng chú ý là trong phân khúc sản xuất các sản phẩm "cốt lõi", tức là máy bay ném bom chiến lược, KAPO cũng không thể tự hào về "những thành công đặc biệt".
Vào giai đoạn 2022 - 2023, Nhà máy hàng không Kazan chỉ lắp ráp 3 chiếc Tu-160M từ khung thân dở dang từ thời Liên Xô theo chương trình "sao chép", nhưng đến đầu năm 2025, chúng vẫn chưa được giao cho khách hàng là Bộ Quốc phòng Nga.
Điều đáng chú ý là tính đến tháng 12 năm 2023, Nga đã lên kế hoạch sản xuất Tu-214 tại xưởng vốn dành cho PAK DA để thay thế cho Tu-95MS và Tu-160, sự chậm trễ đối với chiếc oanh tạc cơ tàng hình khiến Moskva phải tận dụng cơ sở vật chất cho vai trò khác.