Nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng rất lớn

GD&TĐ - Sáng 26/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), đã có cuộc họp đầu tiên nhằm để các thành viên nắm tình hình, hiện trạng của dịch, cách ứng phó xử lý, dự báo và thống nhất biện pháp phòng chống.

Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn bị bệnh
Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn bị bệnh

Các đại biểu tham dự cho rằng, việc chống dịch sẽ diễn ra lâu dài nên cần xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh DTLCP để các thành viên phối hợp chặt chẽ. Đồng thời, đề xuất Chính phủ biện pháp trong chống dịch, chăn nuôi bền vững, an toàn sinh học là biện pháp lâu dài và quyết định. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, trước mắt tất cả các địa phương áp dụng đồng bộ các giải pháp an toàn sinh học từ vệ sinh, giám sát, phát hiện, xử lý... đảm bảo đúng quy trình phòng, chống dịch đã ban hành.

Trong đó, biện pháp phòng chống dịch cần phải phân ra làm hai nhóm. Đối với nhóm hộ nhỏ lẻ cần thực hiện đồng bộ các giải pháp an toàn sinh học. Rút kinh nghiệm thời gian qua, dịch xảy ra chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đối với các hộ chăn nuôi quy mô lớn, có tổng đàn lớn, đặc biệt là các hộ quản lý đàn hạt nhân (đàn nái cơ bản) cần phải gia tăng các biện pháp phòng hộ để đảm bảo an toàn cho đàn giống. Thời gian tới, khi dịch bệnh ổn định thì có cơ sở đàn giống tốt cho việc nhân đàn. Một giải pháp nữa là ngăn chặn tối đa bệnh DTLCP lây lan vào miền Nam…

Trưởng phòng Dịch tễ - Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, từ ngày 20/3/2019, bệnh DTLCP đã và đang có chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rất rộng. Trong đó, đã có hộ chăn nuôi lớn với tổng đàn 4.500 (gồm 500 nái và 4.000 lợn thịt) tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị bệnh. Như vậy, dịch bệnh đã xâm nhiễm vào trại có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn các hộ dân. “Nguy cơ bệnh DTLCP lây lan rộng là rất lớn, bởi thời tiết bất lợi và quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm phần lớn... Các đơn vị chức năng, các địa phương nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh thì sẽ lây lan rất nhanh”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Đến ngày 25/3, dịch bệnh đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 64.879 con. Các ổ dịch này đều chưa qua 30 ngày theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.