Nhiều năm nghiên cứu của Triều Tiên về máy bay cảnh báo sớm (AWACS) đang ở giai đoạn cuối, và ít nhất điều này đã được chứng minh bằng lần cất cánh đầu tiên của phương tiện nói trên.
Những bức ảnh tương ứng về máy bay này đã được Bình Nhưỡng công bố, cùng với một số báo cáo về việc phát triển máy bay không người lái mới, đây là bản sao từ phương tiện trinh sát của Israel và một bản sao có độ chính xác đáng kinh ngạc dựa trên RQ-4 Global Hawk .

Đáng chú ý hơn, các chuyên gia giả định rằng chiếc máy bay AWACS này có nguồn gốc từ Trung Quốc và Israel hơn là có dấu hiệu hỗ trợ từ Nga.
Chúng ta hãy nhớ lại rằng vào đầu tháng 3, hình ảnh vệ tinh xuất hiện cho thấy chiếc phi cơ nói trên đã được trang bị một trạm radar.
Và cách sơn vỏ radar cho thấy nó là loại cố định và lặp lại giải pháp này trên máy bay Shaanxi KJ-2000 của Trung Quốc, được Liên bang Nga và Israel phát triển vào những năm 90 dành riêng cho Bắc Kinh dưới tên gọi A-50AI.
Đầu tiên là khung thân máy bay vận tải Il-76, thứ hai là radar EL/M-205 Phalcon loại mảng pha quét chủ động (AESA) được lắp đặt 3 mảng ăng ten để phủ sóng đồng thời 360 độ. Trong khi đó máy bay A-50 của Nga và các phiên bản cải tiến của nó sử dụng tổ hợp Shmel có radar xoay.
Trong bức ảnh trên, cần chú ý đến vị trí gắn radar. Như có thể thấy, cấu trúc này là cố định, nghĩa là giả định về thiết kế của radar là đúng. Để so sánh, bức ảnh bên dưới cho thấy một chiếc A-50U của Nga có radar di động quay với tốc độ 6 vòng/phút.

Và bây giờ là bức ảnh máy bay Shaanxi KJ-2000 với radar đã cố định. Điều đáng chú ý là Israel đã không chính thức chuyển giao radar EL/M-205 Phalcon cho Trung Quốc do áp lực từ Hoa Kỳ và đã hủy hợp đồng vào năm 2002.
Nhưng điều này không ngăn cản Bắc Kinh đưa chiếc máy bay AWACS đầu tiên lên bầu trời với radar tương tự của riêng mình vào năm 2003, sau khi đã tiếp nhận đầy đủ công nghệ.

Ngoài ra, một bức ảnh chụp bên trong máy bay AWACS của Triều Tiên cũng đã được công bố. Trong đó, tất cả những người điều khiển đều được bố trí quay mặt về một hướng, không giống như trên A-50 của Nga, nơi hầu hết họ ngồi dọc theo hai bên thân máy bay. Sơ đồ này cũng được sử dụng trên KJ-2000 Trung Quốc.

Như vậy, Triều Tiên hiện có máy bay AWACS với tiềm năng tốt hơn loại mà Liên bang Nga đang có. Đặc biệt khi A-50 và A-50U dùng radar di động đơn giản hơn nhiều, tốc độ quay của radar quyết định tốc độ cập nhật dữ liệu.
Hơn nữa, radar Trung Quốc được chế tạo bằng công nghệ AESA, cho phép phát hiện mục tiêu nhỏ tốt hơn và ở tầm xa hơn, đồng thời cũng có khả năng chống nhiễu ưu việt.
Cùng lúc đó, công việc tại Liên bang Nga về máy bay A-100 Premier mới, được trang bị radar AESA đã bắt đầu, nhưng vẫn là loại xoay, công việc đã diễn ra trong hơn 10 năm, với sự chậm trễ liên tục trong việc giao máy bay đầu tiên.
Nguyên nhân được xác định là bởi chiếc A-100 dùng nhiều linh kiện nhập khẩu từ phương Tây, nhưng lệnh cấm vận đã khiến Nga không thể hoàn thành đúng hạn.