Người Syria ủng hộ quyết định lui quân của Mỹ

GD&TĐ - Người dân và binh lính các khu vực kiểm soát bởi phiến quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Bắc Syria thận trọng hoan nghênh quyết định lui quân của Tổng thống Mỹ, họ coi đây là cơ hội để tiến sâu hơn vào lãnh thổ của người Kurd. 

Nhiều người dân Syria vẫn mong muốn sự bảo vệ từ phía chính phủ
Nhiều người dân Syria vẫn mong muốn sự bảo vệ từ phía chính phủ

Mustafa Hamush, một cư dân Azaz - thành phố trung tâm của khu vực chịu ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc nội chiến dai dẳng tại Syria trao đổi: “Động thái rút quân mang tính tích cực. Khi Mỹ đưa lực lượng của họ khỏi Syria, chính quyền của người Kurd sẽ tự động suy yếu”. Ông nói thêm rằng, nhân cơ hội này Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đồng minh Syria của họ có thể chiếm được các khu vực phía Đông sông Euphrates đang bị người Kurd nắm giữ.

Trước cả khi Tổng thống Donald Trump làm các đồng minh “choáng” bằng lệnh rút quân vào ngày 19/4, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường đe dọa về cuộc tấn công mới vào người Kurd ở Syria. Đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bật Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd khỏi Afrin, chiếm giữ thành trì quan trọng của liên quân hậu thuẫn bởi Mỹ đang sở hữu khoảng 30% lãnh thổ Syria.

Mỹ và liên minh chống các chiến binh Hồi giáo đã hậu thuẫn cho người Kurd như một lực lượng phản IS – một trong các thành phần chính khác của những cuộc xung đột ở Syria. Tuy nhiên, không phải ai sống trong khu vực hậu thuẫn bởi Thổ Nhĩ Kỳ cũng đều coi sự rút quân của Mỹ mang tính tích cực. Một số người cho rằng khoảng trống để lại khi người Mỹ rút đi có thể sẽ bị lấp lại bởi quân đội Syria thay vì người Thổ.

Chính quyền Syria đã lấy lại được vị thế đáng kể từ khi Nga hậu thuẫn từ năm 2015. Các phe đối địch, bao gồm lực lượng hẫu thuận bởi Thổ Nhĩ Kỳ và chi nhánh cũ của al-Qaeda hiện chỉ kiểm soát dưới 10% lãnh thổ của Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào cuối tuần qua thề sẽ tiêu diệt cả lực lượng IS và dân quân người Kurd khỏi Bắc Syria và sẽ bắt đầu cuộc tấn công trong thời gian tới. 

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.